Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Thương Xót Người Nghèo

Châm-ngôn 19:1-29

"Ai thương xót người nghèo, tức cho Đức Giê-hô-va vay mượn; Ngài sẽ báo lại việc ơn lành ấy cho người" (câu 19).

Câu hỏi suy ngẫm: Bạn nghĩ gì về hoàn cảnh của những người nghèo không ai quan tâm giúp đỡ? Bạn sử dụng những gì mà Chúa phó thác cho bạn để làm vơi đi những nỗi khốn khó của những người nghèo mà bạn quen biết như thế nào? Bạn có biết ơn Ngài về mức thu nhập của bạn và gia đình bạn không? Theo bạn mức thu nhập thế nào mới có thể giang tay ra giúp đỡõ người nghèo?

Phân đoạn này một lần nữa nhắc đến người nghèo. Không phải thời xa xưa mới có lắm người nghèo, mà ngày nay khoảng hai phần ba nhân loại trên thế giới sống trong sự nghèo khó. Điều gì có thể đem lại sự khích lệ cho người nghèo?

Trước hết chúng ta suy nghĩ xem thế nào là nghèo. Nghèo có thể là thiếu thốn những điều cần yếu của cuộc sống như cơm ăn, áo mặc. Nghèo có thể là chỉ có thu nhập khiêm tốn, sống thanh bần. Nếu như bạn lâm vào hoàn cảnh túng quẫn có lẽ bạn sẽ thấm thía khi suy gẫm về câu 4 hoặc 7, nhưng đừng vội buồn, trái lại hãy vui lên vì trong Bài Giảng Trên Núi, Chúa Giê-xu đã nói về những của cải của người nghèo trong Vương quốc của Đức Chúa Trời và mối quan hệ mà họ đang vui hưởng với những anh chị em trong Đấng Christ của họ. Tuy nhiên địa vị mới trong nước của Ngài không thể xóa đi thực trạng nghèo khó của người nghèo trong đời này. Đó là lý do tại sao Châm-ngôn khích lệ Cơ Đốc nhân san sẻ của cải cho những người nghèo khó túng quẫn. Khi làm như thế là chúng ta làm cho Đức Chúa Trời (câu 17). Chúa Giê-xu phán rằng "Quả thật ta nói cùng các ngươi, hễ các ngươi đã làm việc đó cho một người trong những người rất hèn mọn này của anh em ta, ấy là đã làm cho chính mình ta vậy" (Ma-thi-ơ 25:40).

Một lãnh vực khác mà bạn cần suy nghĩ thêm đó là lòng biết ơn Chúa về tất cả những khoản thu nhập dù lớn hay nhỏ mà bạn có được. Có thể bạn vui mừng dâng lên Chúa lời tạ ơn về sự tiếp trợ của Ngài. Tuy nhiên như thế chưa đủ, lòng biết ơn này được thể hiện bằng việc dâng một phần mười của mọi khoản thu nhập cho Ngài. Cách tốt nhất là bạn dâng ngay bằng cách bỏ vào một phong bì riêng để khỏi quên và rồi mắc nợ Chúa. Có những người dâng hai phần mười, hoặc hơn thế nữa. Chẳng những thế thôi những anh chị em này còn để riêng ra những khoản tiền để giúp đỡ các tôi tớ Chúa và những người khác một cách vui lòng. Những đời sống như thế trở thành nguồn phước cho nhiều người. Đừng đợi cho đến khi khá giả rồi mới nghĩ đến chuyện giúp người khác. Thực tế cho thấy rằng khi trở nên giàu có, lòng của nhiều người khép lại, họ trở nên hờ hững đến độ lạnh lùng đối với sự khó nghèo của người khác. Hãy mở lòng ra dù mức sống của bạn còn thật là khiêm tốn, Chúa sẽ ban thưởng lại cho bạn.

Tôi chia sẻ cho người cùng khổ quanh tôi những gì?

Lạy Chúa, Ngài đã mở lòng ra tiếp nhận con, xin Ngài cũng khiến cho con quan tâm san sẻ, chăm lo cho những người cơ cầu ở quanh con.

(c) 2024 svtk.net