Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Bởi Con Ngài

Hê-bơ-rơ 1:1-14

"Rồi đến những ngày sau rốt này, Ngài phán dạy chúng ta bởi Con Ngài, là Con mà Ngài đã lập lên kế tự muôn vật, lại bởi Con mà Ngài đã dựng nên thế gian" (câu 2).

Câu hỏi suy ngẫm: Con có mối quan hệ nào với Đức Chúa Trời? Công việc của Con là gì? Địa vị của thiên sứ so với địa vị của Con thế nào? Mối liên hệ đó ảnh hưởng đến bạn thế nào?

Phần mở đầu của thư Hê-bơ-rơ thật hoa mỹ nhưng cũng rất là sâu sắc. Các câu 1-4 có thể được xem là bản thánh ca đầu tiên ca tụng Con và Ngài đáng để chúng ta xưng tụng ngay bây giờ. Từng lời được tác giả sử dụng để mô tả về Con như thể chúng ta chưa từng biết hay chưa từng nghĩ đến Ngài. Ngài không được đề cập bằng tên cho đến câu 2:9. Tại đây chúng ta gặp gỡ Ngài qua những danh xưng cao trọng: "Con" (câu 2); "Chúa" (câu 10); và "Đức Chúa Trời" (câu 8). Điều quan trọng là tại đây Ngài không được xưng là "Christ," dù rằng trong câu 9 có đề cập đến "dầu vui mừng được xức cho." Có thể là nếu ngay từ đầu tác giả gọi Ngài là "Christ" hay "Đấng Mết-si-a" sẽ làm cho những độc giả đầu tiên là những người Giu-đa không hiểu được một cách trọn vẹn Ngài là ai.

Vì thế chúng ta đừng để mất cơ hội tìm hiểu thêm về Ngài. Trước hết hãy chú ý vào các câu 1-4:

- Đối chiếu giữa cách phán dạy của Đức Chúa Trời trong Cựu và Tân Ước (câu 1-2). Trong Tân Ước "Ngài phán dạy chúng ta bởi Con Ngài." Chẳng những Ngài lại phán dạy mà Ngài còn phán dạy cho đến cuối cùng. Con nâng đỡ toàn thế giới này và lịch sử của thế giới bởi "quyền phép Ngài" (câu 3).

- Mối quan hệ đặc biệt giữa Đức Chúa Trời và Con (câu 3). Dù có sự khác biệt giữa Con và "Đấng tôn nghiêm" nhưng Con là nguồn sự sáng soi ra khiến cho Đức Chúa Trời được vinh hiển và Con là "hình bóng của bổn thể" Đức Chúa Trời.

- Công việc của Con bao gồm việc thanh tẩy tội lỗi trong công trình sáng tạo của Ngài và nâng đỡ muôn vật (câu 3).

- Ngài cao trọng hơn các thiên sứ (câu 4). Đối với những độc giả thời đó, điều này có nghĩa là Ngài lớn hơn mọi thần khác.

- Những lời trích dẫn từ trong Cựu Ước mà phần lớn là từ các Thi-thiên có lẽ nhằm mục đích khuyến khích sự tôn thờ, ngợi khen và nhằm tôn cao những lẽ thật được giãi bày trong các câu 1-4.

Đối với tôi CON là ai? Đứng vị thế nào trong tôi?

Lạy Chúa Giê-xu là Đấng sáng tạo, Đấng nâng đỡ muôn vật và là Cứu Chúa, tạ ơn Ngài vì qua Lời Ngài con được biết rõ Ngài là ai và Ngài đã, đang và sẽ làm những gì để con cứ luôn giữ lòng trông cậy và tôn kính Ngài.

(c) 2024 svtk.net