Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Loài Người Là Gì?

Hê-bơ-rơ 2:1-9

"Nhưng Đức Chúa Giê-xu này, mà đã ở dưới các thiên sứ một chút, chúng ta thấy Ngài, vì sự chết Ngài đã chịu được đội mão triều vinh hiển tôn trọng. Ấy vậy, bởi ân sủng của Đức Chúa Trời, Đức Chúa Giê-xu đã vì mọi người nếm sự chết" (câu 9).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trời dùng những cách nào, những người nào để cho loài người biết đến sự cứu chuộc? Bạn hãy thử định nghĩa từ "loài người" bằng ngôn từ của bạn? "Người" trong câu 7 là ai? Vì sao Người bị đặt dưới thiên sứ một chút?

Người Do Thái tin rằng luật pháp của Đức Chúa Trời được bày tỏ cho Môi-se qua các thiên sứ (Phục-truyền Luật-lệ Ký 32:2; Công-vụ các Sứ-đồ 7:53). Nhưng bây giờ Đức Chúa Trời phán trực tiếp qua Con Ngài. Các câu 1-4 là lời cảnh cáo của tác giả đối với độc giả của ông: luật pháp quy định các hình phạt đối với người vi phạm luật (Dân Số 15:32-36) và hình phạt thật là khủng khiếp đối với những người làm ngơ hay chối bỏ sự cứu rỗi được bày tỏ bởi chính Đức Chúa Trời.

Qua lời cảnh cáo trên bắt đầu từ câu 5 tác giả tiếp tục giãi bày về địa vị cao trọng của Chúa Giê-xu và Ngài cần thiết cho sự sống còn của loài người như thế nào. Không có Chúa Giê-xu con người sẽ bị loại trừ khỏi kế hoạch vinh hiển của Đức Chúa Trời và bị hư mất mãi mãi. Tiếp theo tác giả trích dẫn Thi-thiên 8:4-6 (câu 6-8). Đây là một Thi-thiên ca ngợi sự sáng tạo mô tả mối quan hệ giữa con người và thế giới, nhưng chỉ có thể hiểu được ý nghĩa của phân đoạn này bằng cách áp dụng cho Chúa Giê-xu. Thật khó có một định nghĩa nào gọi là đầy đủ và thỏa đáng về "loài người." Tại đây chúng ta thấy Đức Chúa Trời đã tạo dựng nên loài người "đội mão triều vinh hiển tôn trọng" cho họ, có nghĩa là loài người được dựng nên theo hình ảnh của Đức Chúa Trời và ý định của Ngài là cho họ cai trị mọi vật.

Tuy nhiên tội lỗi đã vào trong thế gian và dường như phá hỏng chương trình của Đức Chúa Trời. Nhiều người sống thật là sa đọa, lắm khi không còn ra con người nữa. Tấùt cả chúng ta sẽ thật vô vọng, không cách chi thoát khỏi biển lầy của tội lỗi nếu Chúa Giê-xu không đến với chúng ta. Chúng ta thấy Ngài "đội mão triều vinh hiển tôn trọng" (câu 9) bởi vì Ngài đã chết vì chúng ta và bởi đó chúng ta được "đem đến sự vinh hiển" (câu 10). Kế hoạch của Đức Chúa Trời dành cho loài người được thực hiện bởi Chúa Giê-xu. Những người tin theo Chúa Giê-xu chẳng bao lâu nữa sẽ trông thấy tất cả sự vinh hiển không chi mô tả được của Ngài và họ cũng sẽ được vinh hiển với Ngài.

"Người" làm gì cho tôi? Tôi làm gì cho "Người"?

Lạy Chúa, con ước ao được đem vào sự vinh hiển với Ngài để tại đó con được chiêm ngưỡng và tôn thờ Ngài mãi mãi.

(c) 2024 svtk.net