Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Người Nữ của Chúa

Ê-xơ-tê 2:5-20; I Phi-e-rơ 3:3-5

"Nhưng hãy trang sức con người bề trong bằng vẻ đẹp không phai của tâm hồn dịu dàng, bình lặng; đó là thứ trang sức rất quý giá đối với Đức Chúa Trời" (I Phi-e-rơ 3:4 TKHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Ê-xơ-tê là ai? Nàng có những đặc tính nào? Với Ê-xơ-tê sắc đẹp, địa vị, tiền bạc có ảnh hưởng nào trên bà? Kết hợp hai phân đoạn Kinh Thánh đọc hôm nay, bạn rút ra bài học nào cho chính mình? Là người nam trong gia đình, trong Hội Thánh, cách nào bạn giúp cho những người nữ có được những đặc tính "quý giá đối với Đức Chúa Trời"?

Ê-xơ-tê nghĩa là ngôi sao, tên một nữ thần Ba-by-lôn "Ishtar" biến thể ra. Tên Hê-bơ-rơ của Ê-xơ-tê là Ha-đa-sa, nghĩa là một dược, loại dầu quý giá. Ê-xơ-tê không ghi tên làm ứng viên hoàng hậu, nhưng bị bắt đem vào cung vua Ba Tư như nhiều thiếu nữ khác, và nàng được chọn làm hoàng hậu vì "được ơn" (câu 9, 17). Đây không phải là chuyện ngẫu nhiên, đọc hết sách Ê-xơ-tê chúng ta thấy Chúa dùng người nữ này cứu giúp đồng bào nàng cách lạ lùng. Trong từng lúc, từng nơi Ê-xơ-tê đã sống hết lòng với vai trò Chúa đặt để bà. Ê-xơ-tê rất xứng đáng với địa vị Chúa ban cho, qua các đặc tính:

Đẹp, dịu dàng (câu 7, 9). Duyên sắc cần được tính dịu dàng làm cho dễ mến. Đó cũng là điều Sứ đồ Phi-e-rơ khuyên những người nữ của Chúa tìm kiếm, trau dồi (I Phi-e-rơ 3:4).

Hoàn toàn giữ đúng nề nếp gia giáo (câu 10). Nghĩa là biết sống trong kỷ luật, biết tự kiềm chế môi miệng.

Dù được địa vị cao, thay đổi hẳn đời sống, nhưng vẫn giữ đúng những gì đã được giáo huấn (câu 20). Đức tính tốt không bị hoàn cảnh làm cho hư hỏng.

Khiêm nhu, giản dị, không đòi hỏi, không cầu kỳ (câu 15).

Lời nói, cử chỉ lễ phép, kín đáo làm cho mọi người cảm mến (cuối câu 15 và câu 20).

Những đức tính trên cũng là đức tính cần có của người tin Chúa mà Tân Ước thường nêu ra, đặc biệt Phi-e-rơ dạy cho những người nữ trong Hội Thánh, vì ông cho rằng những lời giảng thầm lặng của một đời sống tốt đẹp sẽ phản ánh chính hình ảnh của Chúa Cứu Thế, và qua đó chinh phục chồng, con mình cho Ngài. Ê-xơ-tê đã đóng đúng vai trò, nhiệm vụ của mình trong cung điện vua Ba Tư, đã cứu được dân tộc bà khỏi bị hủy diệt. Chúa cũng dùng chúng ta trong những chỗ Ngài đặt để trong từng vai trò, nơi ta sống, Chúa muốn cứu gia đình con cái, anh em, họ hàng, và bạn bè chúng ta. Ta hãy đóng đúng vai trò của mình, hãy hết lòng nhờ ơn Chúa làm cho trọn để Danh Chúa được vinh quang, để Chúa dùng ta đem sự cứu chuộc đến cho nhiều người.

Tôi có sống trọn với vai trò Chúa ban cho? Và qua vai trò đó giúp con cháu tôi biết Chúa, tin nhận Ngài?

Lạy Chúa, hôm nay trong vai trò làm mẹ (làm con, làm cha) xin Chúa giúp con sống như lời Chúa dạy để qua tâm linh im lặng dịu dàng, Chúa được sáng danh và cứu được con của con.

(c) 2024 svtk.net