Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Cầu Nguyện cho Kẻ Bắt Bớ

Thi-thiên 83

"Lạy Chúa Giê-hô-va, xin hãy làm mặt chúng đầy nhơ nhuốc, để chúng tìm cầu danh Ngài" (câu 16).

Câu hỏi suy ngẫm: Tác giả của Thi-thiên này đã cầu nguyện như thế nào cho kẻ thù? Ông mong ước gì? Là người tin yêu Chúa, bạn hành xử như thế nào đối với những người luôn tỏ ra thù hằn đối với bạn?

Thánh Augustine nói rằng "Các nhà hiền triết dạy cách ứng phó đối với kẻ thù, Chúa Giê-xu dạy yêu thương kẻ thù." Là Cơ Đốc nhân, bạn cư xử đối với những người thù nghịch và làm khổ bạn ra sao? Bạn sẽ cầu nguyện cho họ như thế nào?

Lịch sử dân thánh cho thấy rằng họ luôn bị kẻ thù vây quanh để tìm cách tiêu diệt họ. Chỉ vì quá khốn khổ bởi những người "toan mưu độc hại dân Chúa. Bàn nghị nhau nghịch những kẻ Chúa che dấu" (câu 3) tác giả của Thi-thiên mong ước cho họ bị cuồng phong trong hoang mạc cuốn bay đi như rơm rác hay bụi đất. Ông thôi thúc dân của ông truy đuổi kẻ thù và làm cho họ sợ hãi. Đây là phản ứng rất bình thường của con người. Nhưng điều chúng ta học được nơi ông là sau đó ông bày tỏ sự thương xót đối với họ. Ông không cầu nguyện cho họ bị tận diệt, nhưng cầu nguyện cho họ quay trở lại với Chúa và nhận biết quyền tể trị của Ngài (câu 18). Ước ao của ông là muốn thấy họ khiêm nhường nhận biết rằng Đức Chúa Trời là "Đấng Chí Cao trên khắp trái đất." Đây có phải là niềm mong ước của bạn đối với kẻ thù nghịch mình không? Bởi lời cầu nguyện của bạn mà họ có thể quay trở lại với Ngài và được cứu. Bởi bản chất yêu thương mà Đức Chúa Trời muốn cứu, chứ không muốn hủy diệt; chữa lành chứ không làm thương tổn. Ngay trên thập tự giá Chúa Giê-xu đã cầu nguyện xin Cha tha thứ cho những kẻ đã bắt bớ và làm khổ Ngài. Là con cái của Chúa, chúng ta cũng phải hành xử như thế đối với kẻ thù nghịch chúng ta.

Một khi những người chống nghịch lại dân của Đức Chúa Trời đầu phục Ngài và được cứu, dân của Ngài có thể sống yên bình với họ. Người Ít-ra-ên của ngày hôm nay đang mong đợi như thế. Bước đường theo Chúa của bạn và tôi chắc hẳn sẽ đầy niềm vui và phước hạnh khi chúng ta có cùng hy vọng như thế đối với kẻ thù nghịch mình. Có thể khó mà kết bạn với họ hay quên đi ngay những điều mà họ đã làm tổn hại bạn. Nhưng có lẽ không đến nỗi quá khó để cầu nguyện cho họ trong tinh thần yêu thương tha thứ khi bạn thật sự kinh nghiệm được tình yêu thương và ơn tha thứ lớn lao của Chúa dành cho bạn. Khẩn xin Chúa bày tỏ lòng thuơng xót và giải cứu họ là lời cầu nguyện của bạn và tôi trong ngày hôm nay.

Tôi có cầu nguyện cho những người không thích, hay ghét tôi không? Cầu nguyện thế nào?

Lạy Cha xin làm cho lòng con tràn ngập tình yêu thương của Ngài để con có thể tha thứ và cầu nguyện cho những người luôn tỏ ra thù hằn và làm tổn hại con.

(c) 2024 svtk.net