Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Lời Cầu Xin Khôn Ngoan

I Các Vua 3:1-15

"Vậy, xin ban cho kẻ tôi tớ Chúa tấm lòng khôn sáng, để xét đoán dân của Ngài và phân biệt điều lành điều dữ; vì ai có thể đoán xét dân rất lớn này của Chúa. Lời của Sa-lô-môn đẹp lòng Chúa, vì người đã cầu xin sự đó" (câu 9, 10).

Câu hỏi suy ngẫm: Sa-lô-môn cầu xin điều gì với Đức Chúa Trời? Vì sao ông không xin điều gì khác? Bạn học được gì từ cách ông cầu nguyện cũng như cách Đức Chúa Trời đáp lại lời cầu nguyện của ông?

Mục đích của việc Sa-lô-môn dâng của lễ thật trọng thể là để tạ ơn Đức Chúa Trời vì Ngài đã chọn ông nối ngôi Đa-vít và cũng để cầu xin Ngài ban phước cho vương quyền của ông.

Trong lời cầu nguyện của ông với Đấng Chí Cao, Sa-lô-môn đã bỏ qua những điều mà bình thường hầu hết những người khác đều quan tâm đó là sự giàu có, sống lâu và vinh hiển. Ông tìm kiếm điều cần yếu hơn là sự khôn khoan từ Đức Chúa Trời. Cách mà ông tìm cầu Ngài giống như cách mà Ma-thi-ơ 6:33 nói đến "Nhưng trước hết, hãy tìm kiếm nước Đức Chúa Trời và sự công bình của Ngài, thì Ngài sẽ cho thêm các ngươi mọi điều ấy nữa." Bởi thế Đức Chúa Trời rất vui lòng đáp lại lời cầu nguyện của ông.

Đức Chúa Trời sẵn lòng làm những điều lớn lao cho Sa-lô-môn và dân của ông bởi những lẽ sau đây. Trước tiên, trong cách dâng của lễ và trong lời cầu nguyện, ông đã bày tỏ lòng biết ơn sâu xa trước sự nhân lành của Đức Chúa Trời dành cho cha ông là Đa-vít, cũng như cho chính ông. Ông nhấn mạnh sự tốt lành của Ngài hơn sự công bình của Đa-vít. Bày tỏ lòng biết ơn sâu xa là điều không thể thiếu trong lời cầu nguyện cũng như trong lối sống của những người thánh của Đức Chúa Trời. Ngoài ra, trong lời cầu nguyện khôn ngoan không có chỗ dành cho sự công bình riêng hay khoe khoang về chính mình.

Thứ hai, ông bày tỏ sự khiêm nhường thật trước mặt Đức Chúa Trời. Cụm từ "một đứa trẻ" có ý nghĩa rằng ông còn khá trẻ, chưa có đủ kinh nghiệm trong việc chăn dân trị nước. Trong ý nghĩa nào đó, chúng ta dù già hay trẻ đều không đủ khôn, không đủ mạnh, không đủ kinh nghiệm để đối đầu vừa với quyền lực của sự tối tăm, vừa quản trị tốt công việc mà Đức Chúa Trời phó thác cho chúng ta. Bởi thế chúng ta phải thật khiêm nhường tìm kiếm sự khôn ngoan thiên thượng và sức mạnh từ trời.

Thứ ba, khi cầu xin tấm lòng khôn sáng để đoán xét dân chúng một cách công chính, Sa-lô-môn ý thức rằng sự khôn ngoan và đức công chính là hai yếu tố không thể thiếu trong chức vụ của một vị minh quân. Sự khôn ngoan thiên thượng và đức công chính cũng là những đức tính cần yếu giúp phân biệt giữa con cái của sự sáng với con cái của thế gian là những người tinh khôn và nhanh nhẹn trong những lối quanh co. Để không bị chệch bước khỏi con đường của sự sống, chúng ta luôn cần sự khôn sáng từ Đức Chúa Trời để nhận chân đâu là đường chánh, đâu là nẻo tà.

Tôi có xin Chúa sự khôn ngoan để sống hằng ngày không? Điều đó cần yếu thế nào?

Lạy Cha từ ái, xin giúp con luôn tâm giao với Ngài trong tinh thần khiêm nhường và biết ơn. Xin giúp con sống khôn ngoan và bước đi cách công chính trước mặt Ngài.

(c) 2024 svtk.net