Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Cầu Nguyện Mấy Lần?

Đa-ni-ên 6:1-28

"Tại đó, cứ một ngày ba lần, người quì gối xuống, cầu nguyện, xưng tạ trước mặt Đức Chúa Trời mình, như vẫn làm khi trước" (câu 10b).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao Đa-ni-ên bị quăng vào hang sư tử? Bạn cầu nguyện mấy lần trong ngày và trong bao lâu? Bạn nói gì với Chúa? Kết quả đời sống cầu nguyện của bạn như thế nào?

Thói thường của rất nhiều người là không thích thấy người khác hơn mình. Trong câu chuyện của ngày hôm nay, các đồng sự đã tỏ ra ganh tỵ và rắp tâm tìm cách hại Đa-ni-ên chỉ vì ông trổi vượt hơn họ (câu 3). Họ tìm đủ mọi cách để chống lại ông, dĩ nhiên họ không thể tìm thấy một lỗi lầm nào nơi ông, bởi vì ông trung thành và không sơ xuất hoặc tham ô. Tuy nhiên họ vẫn tiếp tục theo dõi và phát hiện ra rằng hằng ngày Đa-ni-ên quỳ gối trong phòng cao hướng lòng về Giê-ru-sa-lem cầu nguyện với Đức Chúa Trời của dân tộc ông. Thật là kỳ lạ khi chỉ vì cầu nguyện với Đức Chúa Trời mà Đa-ni-ên bị họ tố giác và bị quăng vào hang sư tử. Đó mà một số tình tiết của câu chuyện "Đa-ni-ên trong hang sư tử". Tuy nhiên chúng ta sẽ dành thời gian để suy nghĩ nhiều hơn vềø cách cầu nguyện của Đa-ni-ên.

Kinh luật của người Do Thái không quy định rằng một người phải cầu nguyện mấy lần trong ngày. Tác giả Thi-thiên nói rằng mỗi ngày ông ngợi khen Chúa bảy lần (Thi-thiên 119:164) Người Lê-vi cầu nguyện vào buổi sáng và buổi chiều (I Sử-ký 23:30). Dân của Chúa có thể đứng để cầu nguyện (I Sa-mu-ên 1:26; I Các Vua 8:22), hoặc quỳ (I Các Vua 8:54; II Sử-ký 6:13) hay sấp mặt xuống đất (Dân-số Ký 16:45). Tuy nhiên, Đa-ni-ên có một nơi đặc biệt, thời gian đặc biệt và vị thế cầu nguyện đặc biệt. Hằng ngày ông vẫn thường quỳ gối trong phòng cao hướng về quê cha đất tổ để dốc lòng cầu nguyện, ngợi khen, khẩn xin và tìm kiếm ơn thương xót của Đức Chúa Trời cho dân tộc ông là một dân tộc bị lưu đày. Dường như những người đồng mưu hãm hại ông phần nào biết được nội dung cầu nguyện của ông.

Chúng ta không biết Đa-niên cầu nguyện mỗi lần bao lâu. Điều chúng ta có thể biết là mỗi ngày ông cầu nguyện ba lần. Khi cầu nguyện như thế ông đã bày tỏ đức tin vừa riêng tư vừa công khai của ông nơi Đức Chúa Trời. Ông không có ý thách thức vương quyền của vua Đa-ri-út, đồng thời ông cũng không muốn thỏa hiệp với đạo luật mới ban hành mà thay đổi thói quen cầu nguyện. Với thân phận là một người bị lưu đày với nhiều sóng gió xảy ra trong cuộc đời, nhưng bởi đời sống cầu nguyện và bởi đức tin không dời đổi, Đức Chúa Trời đã giúp cho Đa-ni-ên được thịnh vượng và được an lành trải qua ba triều đại: Nê-bu-cát-nết-xa, Bên-xát-xa và Đa-ri-út. Bởi đức tin và sự cầu nguyện mà ông có thể nằm ngủ bình yên giữa bầy sư tử đang đói mồi (Đa-ni-ên 6:21).

Bài học hôm nay giúp bạn và tôi soi rọi lại đời sống cầu nguyện của chính mình. Mong rằng không vì quá bận bịu với công việc mà chúng ta bỏ qua hoặc vội vàng thưa chuyện qua loa với Chúa. Bạn và tôi có thể nói hết những bí mật trong lòng và rồi nhận được ánh sáng từ Ngài mỗi khi quỳ gối khẩn cầu. Bởi tinh thầøn kỷ luật và đức tin trong sự cầu nguyện mà mọi xiềng xích của tội lỗi sẽ bị bứt tung, mọi gánh nặng, mọi đau buồn sẽ được cất khỏi, mọi thương tổn được chữa lành. Chúng ta sẽ tìm thấy sự thỏa vui, an bình và hy vọng khi dốc lòng khẩn nguyện với Ngài.

Tôi thường cầu nguyện bao nhiêu lần trong ngày? Cầu nguyện cho vấn đề gì? Cầu nguyện thế nào?

Cảm tạ Chúa vì đời sống cầu nguyện của Đa-ni-ên. Xin giúp con thêm lên sự cầu nguyện mỗi ngày với tất cả đức tin và tấm lòng của con.

(c) 2024 svtk.net