Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Cầu Thay

Dân-số Ký 16:1-22

"Cho nên chúng tôi vì anh em cầu nguyện không thôi" (II Tê-sa-lô-ni-ca 1:11a).

Câu hỏi suy ngẫm: Cô-rê và những ngườøi theo phe ông đã chống lại Môi-se như thế nào? Đa-than và A-bi-ram nói gì về Môi-se? Môi-se làm gì khi Chúa muốn trừng phạt những người phản nghịch? Có khi nào bạn bất mãn Hội Thánh của bạn không? Bạn có thường xuyên cầu nguyện cho Hội Thánh và những người lãnh đạo của bạn không? Bạn cầu nguyện cho họ như thế nào?

Sự phản loạn diễn ra dưới nhiều hình thức đã xô đẩy người Ít-ra-ên vào những thảm kịch triền miên. Phân đoạn này không cho biết sự phản loạn lần này xảy ra ở đâu và vào lúc nào. Điều chúng ta biết là những kẻ nổi loạn bất mãn vì cho rằng Môi-se không dẫn họ vào Ca-na-an (câu 14).

Lập luận của Cô-rê có một chút gì đó giống với một nhà cải chánh vào thế kỷ thứ mười sáu. Người này cho rằng chức tế lễ phải là công việc của mọi tín hữu. Tuy nhiên ông cũng có một chút gì đó giống như kẻ mị dân tự cho mình là quán quân tranh đấu cho quyền tự do để mọi người trong hội chúng đều có thể dâng của lễ cho Đức Chúa Trời. Ông quên rằng vai trò chính của thầy tế lễ là dâng của lễ cho Đức Chúa Trời, đặc biệt là của lễ chuộc tội. Đây là công việc được chuẩn bị chu đáo và không phải ai cũng có thể đảm nhận được nếu không được sự cho phép của Đức Chúa Trời. Những phân đoạn trước đó trong sách Ngũ Kinh đề cập nhiều luật định cho công việc này. Không một ai có thể làm trái luật mà không bị hình phạt. Cô-rê và bè đảng của ông đã vi phạm luật pháp của Đức Chúa Trời một cách trầm trọng.

Đa-than và A-bi-ram chống đối Môi-se vì những lý do hoàn toàn khác. Thật là nghịch lý và cũng thật là dại dột khi cho rằng vùng đất Ai Cập - nơi người Ít-ra-ên đã sống đời nô lệ - là xứ đượm sữa và mật. Nhưng đó là cách nói của Đa-than và A-bi-ram (câu 13). Nói như thế là vô ơn, là phủ nhận giao ước của Đức Chúa Trời và miệt thị Ngài. Họ còn cho là Môi-se thật độc ác, "đem con bỏ chợ". Vì thế họ đã liên kết với nhau để chống lại ông. Chống lại người mà Đức Chúa Trời lựa chọn là chống lại Ngài. Tính mau quên, bội bạc, bè phái đã dẫn họ vào chỗ hư mất và những người dại dột nghe theo họ cũng bị liên lụy.

Dù bị công kích và bị xem thường nhưng Môi-se không hề cầu xin Đức Chúa Trời hủy diệt họ (câu 15)ï. Dù giận nhưng ông và A-rôn không hề quên vai trò của mình là cầu xin sự thương xót của Đức Chúa Trời trên dân tộc của ông. Ý muốn của Chúa là giới lãnh đạo phải là người cầu thay. Dù trong bất cứ tình huống nào giới lãnh đạo trong Hội Thánh đừng bao giờ quên vai trò của mình trong sự cầu thay cho hội chúng và cho dân tộc. Là thành viên trong Hội Thánh, bạn cần thường xuyên và hết lòng cầu nguyện cho những người lãnh đạo của bạn.

Tôi cần cam kết trong sự cầu thay cho người lãnh đạo Hội Thánh tôi? Tôi cam kết thế nào?

Lạy Cha, con ý thức được rằng Ngài đã lựa chọn những người lãnh đạo trong Hội Thánh của con. Nguyện họ luôn là những nhà lãnh đạo đẹp ý Ngài.

(c) 2024 svtk.net