Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Sự Công Bình Ở Đâu?

Ê-sai 59:1-21

"Nhưng ấy là sự gian ác các ngươi làm xa cách mình với Đức Chúa Trời; và tội lỗi các ngươi đã che khuất mặt Ngài khỏi các ngươi, đến nỗi Ngài không nghe các ngươi nữa" (câu 2).

Câu hỏi suy ngẫm: Bạn mô tả thế nào về giọng điệu phần mở đầu của chương này? Giọng điệu của phần cuối như thế nào? Bằng cách nào bạn có thể "đứng" trên những lời hứa này của Đức Chúa Trời?

Nan đề của con người không phải là lỗi của Đức Chúa Trời (câu 1, 2). Chính chúng ta đã gây ra sự rạn nứt giữa chúng ta.

Một bảng liệt kê các tội lỗi làm ngăn cách chúng ta với Đức Chúa Trời và ngăn cách chúng ta với nhau (câu 3-8): Nó đan dệt cách người ta hành động với những điều họ nói năng và suy nghĩ. Nó nhấn mạnh đến sự bóp méo chân lý là điều hết sức đáng sợ. "Kẻ tử vong đầu tiên của chiến tranh là chân lý," họ nói. Chúng ta vẫn thường nghe, thấy chiến tranh xảy ra hằng ngày, Kinh Thánh vạch ra rằng đó là sự lừa dối tổng hợp của con người: tham lam, lời nói rỗng tuếch, và hành động hung bạo vốn cướp mất sự bình an khỏi thế gian. Ai hành động với tay trong sạch và động cơ thuần khiết? Câu 4 có thể chép, "Mọi người đều kêu nài sự công bình, nhưng không ai đối nại với lòng ngay thẳng." Vì vậy không có sự bình an cũng không có sự công nghĩa, từ xưa cũng như nay (câu 8).

Tiếp theo là một loạt lời xưng tội vô ích và sự kiệt sức vì tìm kiếm sự công nghĩa trong khi từ chối nguồn mạch của nó là chính Đức Chúa Trời (câu 9-15a). Những câu này cho thấy Cựu Ước nói đến sự cứu rỗi trong khuôn khổ xã hội, thuộc linh, cá nhân. Nó củng cố cho chân lý là sự sụp đổ của công nghĩa và ngay thẳng trong xã hội (câu 14, 15) sẽ nhanh chóng xảy đến nếu từ chối Đức Chúa Trời (câu 13).

Như lúc ra khỏi Ai Cập, Đức Chúa Trời thấy sự bất lực của con người và đã đến như một Đấng Cứu Chúa và Đấng Cứu Chuộc để ra tay chống lại kẻ thù của Ngài và vì những kẻ ăn năn (câu 16, 20). Kết quả, như rất thường thấy trong văn mạch của lời tiên tri này, sẽ có phạm vi toàn cầu (câu 19). Vì vậy, đối với những kẻ đứng trên những lời hứa này, binh giáp bảo vệ chúng ta được chính Đức Chúa Trời mang lấy trước tiên (câu 17).

Một hành động của sự cứu rỗi sẽ dẫn đến một trạng thái của sự cứu rỗi -- một mối liên hệ vĩnh viễn vững bền qua suốt nhiều thế hệ.

Khi mà khó khăn thất vọng bao vây, câu 16 đem lại cho tôi nâng đỡ nào?

Lạy Chúa, con khao khát sự công nghĩa trong thế gian này. Xin giúp con bày tỏ sự công nghĩa của Ngài cho thế giới xung quanh con.

(c) 2024 svtk.net