Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 24

Sự Sáng cho Các Nước

Ê-sai 60:1-22

"Hãy dấy lên, và sáng lòe ra! Vì sự sáng ngươi đã đến, và vinh quang Đức Giê-hô-va đã mọc lên trên ngươi" (câu 1).

Câu hỏi suy ngẫm: "Sự sáng đã đến" là gì (câu 1)? Hình ảnh yêu thích nhất của bạn qua những lời hứa được ban cho ở đây là gì? Người khác có được thu hút để đến với sự sáng của Đấng Christ nhờ những gì họ thấy trong đời sống bạn hay không?

Sự sáng bao trùm cả chương này, sự sáng mọc lên (câu 1) nhưng sẽ không bao giờ lặn (câu 19, 20). Đức Chúa Trời hứa ban ánh sáng cứu rỗi trước tiên cho dân Ngài như trong 59:20, nhưng cũng sẽ bao phủ luôn cả các dân tộc.Vì vậy đó là một ngọn đèn truyền giáo và là công việc của Đức Chúa Trời. Nhưng vì những thách thức về đạo đức trong chương 58 nên đó là một ngọn đèn được nhìn thấy trong phẩm chất sự sống của con dân Đức Chúa Trời, tức là những kẻ tồn tại để đem sự vinh hiển về cho Ngài. Sự tối tăm vẫn còn trong thế gian nhưng ánh sáng đã được bật lên. Sự cứu chuộc của Đức Chúa Trời là một sự kiện lịch sử và sẽ được càng nhiều người hơn nhận biết (câu 2-7).

Hướng truyền giáo ở đây, như trong hầu hết Cựu Ước, đều là hướng vào tâm điểm. Các dân tộc bước vào từ sự tối tăm đến sự sáng láng của những gì Đức Chúa Trời đã làm trong và cho Ít-ra-ên. Khải tượng ở đây về thời kỳ cuối cùng, và vượt trội hẳn bất cứ sự việc nào trong thời kỳ hậu lưu đày. Cuộc truyền giáo cho Dân Ngoại của Hội Thánh, mặc dù xa với trung tâm về mặt địa lý, dù phải đi đến các nước, nhưng về mặt thần học là một sự tụ tập lại các dân tộc về với Đức Chúa Trời của Ít-ra-ên.

Chương này không nên bị xem như là một khải tượng về uy thế của người Ít-ra-ên theo ý nghĩa chính trị. Các nước "đến" một cách vui mừng: họ không bị chinh phục hay trừng phạt (mặc dù có sự đoán phạt dành cho những kẻ chọn ở trong tối tăm, câu 12); họ đến để đem sự ngợi khen về cho Gia-vê -- "phục vụ Ít-ra-ên" thật ra là phục vụ Ngài (câu 6b, 7b, v.v

); họ được lôi kéo bằng sức mạnh đạo đức trong sự cai trị của Đức Chúa Trời vốn đem sự công bình cho những kẻ yếu đuối và nghèo nàn; và sự xây dựng lại Si-ôn với sự giúp đỡ của tất cả các nước (câu 10-13), có sự bình an và công chính trọn vẹn (câu 17,18) và có sự hiện diện của Đức Chúa Trời biến đổi cả vũ trụ (câu 19, 20) là một khải tượng về sự sáng tạo mới trong thời cuối rốt. Nó cung cấp nhiều hình ảnh cho cùng một chủ đề trong sách Khải-huyền.

Trong vinh quang và sự sáng của Chúa, tôi "sáng" thế nào trong thế giới tối tăm này?

Lạy Chúa, cảm tạ Chúa vì Chúa cho phép người của mọi chủng tộc đến với ánh sáng của Chúa.

(c) 2024 svtk.net