Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Hoàn Thành Sứ Mạng

Ê-sai 62:1-12

"Hãy đi qua, bởi cửa thành đi qua; hãy ban bằng đường của dân; hãy đắp đường, hãy đắp đường cái; bỏ hết đá; dựng một cờ xí cho các dân tộc" (câu 10).

Câu hỏi suy ngẫm: Bằng cách nào phần còn lại của thế giới sẽ thấy sự phục hồi của Si-ôn? Bằng cách nào bạn đem niềm vui dâng cho Đức Chúa Trời?

Khi biết rằng sự cứu rỗi mà mình khao khát vẫn còn là một hy vọng tương lai trong thời của mình, vị tiên tri cùng với nhiều người khác cầu nguyện để lời hứa của Đức Chúa Trời được ứng nghiệm. Vì sự việc ấy sẽ đem lại lợi ích cho quốc gia (câu 2, 10), nên một lần nữa có ý tưởng truyền giáo trong lời cầu thay này. Ánh sáng cứu rỗi đã đến, nhưng sự tối tăm chưa bị trừ tiệt. Chúng ta cầu nguyện để được những điều Đức Chúa Trời đã hứa ban (câu 7), nên chúng ta cần nhớ rằng lời cầu thay không phải cầu xin với một Đức Chúa Trời miễn cưỡng mà là liên lạc với một Đấng thành tín.

Việc đặt tên cho thành của Đức Chúa Trời là một cách tả vẽ trước tình trạng mai sau về sự cứu rỗi của dân Đức Chúa Trời (câu 2, 4). "Hephzibah" có nghĩa là "Sự ưa thích của ta ở nơi nó." "Sự ưa thích" là một từ được dùng rất nhiều trong những chương này nhằm nói đến mục đích của Đức Chúa Trời, nhất là chương trình của Ngài về sự cứu rỗi cho toàn thế giới. Đó là điều mà Đức Chúa Trời ưa thích và, vị tiên tri nói, sự ưa thích ấy "ở nơi nó." Sự ưa thích ấy được ràng buộc với số phận dân tộc của ông, tức dân của Đức Chúa Trời. Đức Chúa Trời mong muốn chúng ta, con dân Ngài, dành hết mọi nỗ lực cho các dân tộc.

Do đó, câu 10-12 góp nhặt những cụm từ của Ê-sai 40:3-5, 9, 10, mà ban đầu được áp dụng cho sự trở về Giê-ru-sa-lem của Chúa cùng với những phu tù của Ngài, và rồi mở rộng cho các nước (câu 10b). Bằng cách nào "mọi xác thịt" sẽ thấy sự vinh hiển của Đức Chúa Trời? Bằng sự công bố cho khắp thế giới. Những kẻ đã đến Si-ôn được thúc giục "bởi cửa thành đi qua," để dọn đường cho những kẻ sẽ đến từ "đầu cùng đất." Con đường cái được sửa soạn cho hành động cứu rỗi của Đức Chúa Trời trong lịch sử trở thành cái cửa để Ít-ra-ên hoàn thành sứ mạng của mình cho các dân.

Tôi cầu nguyện thế nào về những lời hứa của Chúa cho được ứng nghiệm trong thế giới này?

Lạy Chúa, xin thực hiện các mục đích của Ngài cho thế giới này.

(c) 2024 svtk.net