Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Lời Than Oán của Ít-ra-ên

Ê-sai 63:1-14

"Hễ khi dân Ngài bị khốn khổ, chính Ngài cũng khốn khổ, và thiên sứ trước mặt Ngài đã cứu họ rồi. Chính Ngài đã lấy lòng yêu đương thương xót mà chuộc họ. Ngài đã ẵm bồng, và mang họ trong các ngày thuở xưa" (câu 9).

Câu hỏi suy ngẫm: Câu trả lời cho câu hỏi mở đầu chương này là gì? Theo bạn, giá trị của việc "nhớ lại ngày xưa" (câu 11) là gì? Thập tự giá đã thay đổi điều gì trong đời sống bạn?

Công-vụ các Sứ-đồ cứu rỗi của Đức Chúa Trời không thể bị tách rời khỏi cơn thạnh nộ và sự đoán phạt của Ngài (câu 1-6). Vì vậy, các dân không những là mục tiêu sự công bố của Ngài về ơn cứu rỗi trên khắp thế giới, mà cũng là mục tiêu sự đoán phạt của Ngài nếu họ cứ làm kẻ thù của Ngài. Ê-đôm tiêu biểu cho những kẻ từ chối giao ước của Đức Chúa Trời và hắt hủi dân Ngài, và từ đó phải đối diện với cơn thạnh nộ kinh khiếp của Ngài. Nhưng sự thạnh nộ ấy chỉ là một mặt nửa của đồng tiền sự cứu rỗi công bình của Đức Chúa Trời (câu 1c, 4b). Và khi nó xảy ra trong lịch sử thì máu sẽ đổ ra, nhưng đó là máu của một người có áo không hề dính máu, vì nó được cởi ra trước khi họ đóng đinh Ngài. Thập tự giá và sự phán xét cuối cùng là đôi ý nghĩa của những câu đáng sợ này.

Chương 63:7 - 64:12 là một lời than oán của cộng đồng tương tự như Thi-thiên 44 và 89. Nó phản ánh sự hủy phá thành Giê-ru-sa-lem vào năm 587 T.C., và có thể đã xảy đến từ những ngày đầu của cuộc trở về Giê-ru-sa-lem của người Do Thái khi mà mọi việc trở nên quá tồi tệ còn thành và đền thờ thì vẫn điêu tàn. Thế nào họ có thể làm cho những lời hứa vĩ đại của Đức Chúa Trời phù hợp với sự thật trong hiện tại?

Các Cơ Đốc nhân, đang đứng giữa lần đến thứ nhất và lần đến thứ hai của Chúa Giê-xu, có thể thắc mắc liệu thập tự giá có thật sự thay đổi thế giới nhiều như đã được xác nhận hay không, hay là những hy vọng về tương lai có thể được thực hiện hay không. Chúng ta có thể học được nhiều điều từ cách người Ít-ra-ên xử trí vần đề này. Trước hết, họ đào xuống tận nền móng của đức tin họ, những sự kiện lịch sử chứng minh tình yêu, sự thành tín và sự ví sánh quí giá về Đức Chúa Trời giao ước của họ (câu 7-9, 11-14). Đức Chúa Trời, Đấng dường như là kẻ thù của họ (câu 10), đã có thời là bạn của họ. Đức Chúa Trời mà họ trách móc, đã đau đớn và buồn bã vì sự cam kết của giao ước Ngài với họ.

Tôi biết như thế nào về những khó khăn, khổ nạn của mình trong tình yêu kỳ diệu của Chúa?

Lạy Chúa, cảm tạ Ngài yêu thương con ngay cả khi con từ chối Ngài. Xin tha tội cho con.

(c) 2024 svtk.net