Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Sự Sáng Tạo Mới

Ê-sai 65:17-25

"Ta sẽ dựng trời mới đất mới; những việc trước sẽ chẳng nhớ nữa, chẳng còn nhắc đến nữa" (câu 17).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao cần phải tạo dựng trời mới và đất mới? Những ơn phước của thế giới mới này là gì? Bạn thích điều gì nhất về tương lai trong sự sáng tạo mới của Đức Chúa Trời?

Đây là niềm hy vọng trong khải tượng thật vinh quang về sự sáng tạo mới của Đức Chúa Trời. Bước cuối cùng để hoàn tất công việc cứu chuộc của Đức Chúa Trời sẽ là sự tái tạo. Nó cho chúng ta thấy sự toàn vẹn của thế giới quan theo Kinh Thánh dạy. Động từ "sáng tạo" gợi nhớ lại Sáng-thế Ký 1 và cả phân đoạn này mang âm vang của Ê-đen. Thì ở đây không hoàn toàn là tương lai, mà là hiện tại: "Ta sẽ dựng

" Lịch sử vốn là cái dạ con của sự sáng tạo mới, như Phao-lô đã viết (Rô-ma 8:19-22).

Các câu 18, 19 cho thấy ý nghĩa to lớn của thành Giê-ru-sa-lem mới vì là điểm tập trung con dân Đức Chúa Trời, sự hiện diện của Đức Chúa Trời và sự cứu rỗi của Đức Chúa Trời. Chính Kinh Thánh cũng kết thúc với cùng một khải tượng tổng hợp (Khải-huyền 21:1-4).

Bức tranh về sự sáng tạo mới trong câu 20-25 chứa đầy những phước hạnh như Cựu Ước đã từng mơ tưởng đến. Những câu ấy kết luận: (a) Sự ứng nghiệm về đời sống của loài người (câu 20). Khác xa với quan điểm của Ấn Độ giáo về sự cứu rỗi trong lĩnh vực phi vật chất, Kinh Thánh xác nhận sự tốt lành của sự sống trên đất và hứa về một sự kết thúc đối với mọi điều làm hạn chế sự sống ấy. (b) Sự ứng nghiệm về công việc của loài người (câu 21-23). Một sự ban cho nữa của sự sáng tạo là công việc của loài người sẽ không còn ở dưới sự rủa sả do thất bại nữa mà sẽ được phần thưởng trọn vẹn và thỏa đáng. (c) Sự ứng nghiệm về gia đình của loài người (câu 23). Nỗi sợ hãi của bà mẹ về tương lai đang chờ đợi đứa con mình sinh ra sẽ không còn nữa. (d) Sự ứng nghiệm về sự thân mật của loài người với Đức Chúa Trời (câu 24), là mục đích chúng ta được dựng nên. Thanh gươm chói lòa ở phía đông vườn Ê-đen sẽ biến mất và con đường tiến đến sự tương giao trọn vẹn với Đấng Tạo Hóa của chúng ta sẽ được mở ra một lần nữa. (e) Sự ứng nghiệm về sự hòa hợp trong môi trường (câu 25). Thời đại mới của Đức Chúa Trời sẽ đầy vui mừng, có tính xã hội, nhộn nhịp, thỏa lòng và an toàn về môi trường! Và điều này sẽ được thực hiện, không phải bằng nỗ lực của con người hay sự nhiệt thành tôn giáo, nhưng bằng những hành động quyền năng của Đức Chúa Trời trong lịch sử.

Tôi sẵn sàng cho sự tái tạo của Đức Chúa Trời?

Lạy Chúa, cảm ơn Chúa vì khải tượng lớn về sự sáng tạo mới của Chúa. Xin giúp con thấy bàn tay của Chúa đang hành động.

(c) 2024 svtk.net