Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 31

Một Tương Lai Truyền Giáo

Ê-sai 66:1-24

"Đức Giê-hô-va phán: Ta lại từ trong đám họ lựa kẻ làm thầy tế lễ và làm người Lê-vi" (câu 21).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trời phán Ngài sẽ làm điều gì? Trong những tình huống nào bạn cần "sự bình an như một con sông" (câu 12)? Bạn có thể đem "những kẻ loạn nghịch" nào trở lại thành những kẻ tôn thờ? Làm thế nào bạn có thể bày tỏ rõ nhất lời hứa của Đức Chúa Trời cho họ?

Những câu mở đầu (câu 1-4) có lẽ phản ánh sự căng thẳng trong vòng cộng đồng hậu lưu đày về vấn đề tái thiết đền thờ. Làm điều đó là một hành động tôn thờ Đức Chúa Trời, như A-ghê đã nói. Nhưng dân chúng không được hạn chế Đức Chúa Trời hay đức tin của họ trong một tòa nhà và các của tế lễ mà thôi. Trong số những người được phục hồi, mối bận tâm về đền thờ và của tế lễ có thể là không cần thiết và, nếu cộng với sự cứng cỏi của tấm lòng, thì thật ra là không đẹp lòng Đức Chúa Trời.

Sự gom các dân tộc lại có nghĩa là sự truyền giáo (câu 18-24). Chính Đức Chúa Trời sẽ tập họp các dân để làm chứng về sự vinh hiển mà Ngài đã lập trong sự hồi phục của Ít-ra-ên. Vì vậy, "những kẻ

đã tránh khỏi nạn" (câu 19) có thể sẽ là những kẻ sót lại của Ít-ra-ên hay "dân thoát nạn của các nước" (Ê-sai 45:20-25). Dù là thành phần nào (hoặc cả hai thành phần, như họ đã trở thành trong Hội Thánh) thì họ vẫn được sai đi đến các góc xa của thế giới để công bố sự cứu rỗi. Công cuộc truyền giáo mở rộng ra khắp nơi (câu 19) rồi có khi tập trung vào một điểm (câu 20). Lời hứa của câu 21 sẽ vượt xa 56:7 và trao cho Dân Ngoại sự vinh hiển mà ngay cả người Ít-ra-ên không thuộc dòng Lê-vi cũng không thể đạt được. Đức Chúa Trời đã định nghĩa lại Ít-ra-ên.

Khăng khăng nổi loạn cùng Đức Chúa Trời đầy ân sủng như thế, là tự phó thác chính mình vào chỗ phân rẽ đời đời khỏi sự sáng tạo mới của Ngài (câu 24). Nhiệm vụ của chúng ta là đem những kẻ loạn nghịch trở lại làm những kẻ tôn thờ Đức Chúa Trời (câu 23), trước khi quá muộn.

Nơi đây cho tôi một hy vọng đem Phúc Âm đến cho người thân của tôi? Tôi sẽ làm cách nào?

Lạy Chúa, xin ban cho con khải tượng và sức lực để đem nhiều người đến với Chúa.

(c) 2024 svtk.net