Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Chinh Phục Nhiều Người

Công-vụ các Sứ-đồ 18:1-11

"Ta ở cùng ngươi, chẳng ai tra tay trên ngươi để làm hại đâu; vì ta có nhiều người trong thành này" (câu 10).

Câu hỏi suy ngẫm: Phao-lô gặp ai tại Cô-rinh-tô? Điều đó giúp ông thế nào trong việc giảng Phúc Âm tại Cô-rinh-tô? Giữa những khó khăn, chống đối, Phao-lô nhận được những khích lệ nào? Hội Thánh bạn có cố công tìm kiếm và chinh phục những người hư mất không?

Sau sự thành công tại A-thên, nơi Chúa dùng sự giảng dạy của ông để đem nhiều tân tín hữu vào Hội Thánh, Phao-lô tiếp tục đi đến Cô-rinh-tô, nơi Chúa đang mở cửa cho ông. Vì chỉ có một mình, không ai giúp đỡ, nên ông liền tìm việc làm. Trong ơn dẫn dắt của Chúa Thánh Linh, ông tìm được A-qui-la và Bê-rít-sin, cũng vừa mới đến từ Rô-ma, cùng nghề may trại. May trại là một nghề phải làm vào ban ngày, nên giới hạn việc truyền bá Phúc Âm của Phao-lô. Ước mong sâu xa nhất của Phao-lô là truyền giảng Phúc Âm của Chúa Giê-xu cho dân chúng ở thành Cô-rinh-tô. Mỗi thứ Bảy ông đều xuất hiện ở nhà hội để trình bày, khuyên dạy người Do Thái và Hy Lạp những điều thuộc về Chúa Giê-xu. Chắc hẳn ông thỏa lòng vì rõ ràng cơ hội mở ra trước mắt cho ông tại đây, nhưng ông cũng buồn vì không có đủ thì giờ để làm nhiều như ông muốn.

Khi Ti-mô-thê và Si-la đến từ phía Bắc, đem theo sự giúp đỡ về tài chánh của người Phi-líp; Phao-lô có thể dành trọn thời gian để tìm kiếm những người sốt sắng nghe Lời Đức Chúa Trời. Nhưng khi Đức Chúa Trời ban phước cho tôi tớ Ngài thì có sự phản kháng từ giữa những người ở trong cộng đồng Do Thái (câu 6). Sự chống đối ở Tê-sa-lô-ni-ca và Bê-rê khiến Phao-lô phải di chuyển, nhưng tại đây, Phao-lô ở lại cho đến khi đạt thành quả. Điều đó ắt hẳn vừa khó khăn lại vừa thất vọng cho Phao-lô vì ông nhận một khải tượng đặc biệt từ nơi Chúa khích lệ ông tiếp tục ở lại Cô-rinh-tô, vì có nhiều người chưa được chinh phục (câu 9, 10). Dĩ nhiên, Phao-lô không đạt thành quả một mình mà có sự cộng tác của A-qui-la, Bê-rít-sin, Si-la và Ti-mô-thê.

Sau đó, Phao-lô đi sang nhà bên cạnh (câu 7), nơi ông có thể tiếp tục giảng dạy. Những người phục vụ Chúa, trong khi tận hiến một cách trọn vẹn và dạn dĩ cho công tác, thì họ cũng cần sự khích lệ. Đức tin đơn giản là vâng theo ý muốn Đức Chúa Trời dù biết rằng "mọi người muốn sống cách nhân đức trong Chúa Giê-xu sẽ phải chịu bắt bớ" (II Ti-mô-thê 3:12).

Tôi sẵn sàng, tích cực chinh phục nhiều người cho Chúa không? Có những giá nào tôi phải trả cho việc này?

Lạy Chúa, xin ban cho con sự dạn dĩ để nói về Chúa. Xin chỉ cho con người nào để khích lệ họ làm chứng cho Chúa hôm nay.

(c) 2024 svtk.net