Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Về An-ti-ốt

Công-vụ các Sứ-đồ 18:12-22

"Tàu cặp bến Sê-ra-sê, ông lên chào thăm Hội Thánh Giê-ru-sa-lem, rồi đi An-ti-ốt" (câu 22).

Câu hỏi suy ngẫm: Ga-li-ôn có thái độ, hành động nào đối với người Giu-đa chống đối Phao-lô? Tại sao Sốt-then bị đánh đòn trước tòa án? Tại sao nhiều người dễ đề kháng với Phúc Âm? Bạn có bao giờ kinh nghiệm điều này chưa? Bạn đã phản ứng ra sao?

Phao-lô đã ở tại Cô-rinh-tô một năm rưỡi khi phân đoạn này bắt đầu, và có những kết quả tốt thấy được. Nhiều "Hội Thánh tư gia" đã bắt đầu; nhiều người đã biết Chúa; và sự hiểu biết về Phúc Âm đang lan tràn cả thành phố. Điều này vượt quá sự chịu đựng của người Do Thái, vì vậy họ hành động chống lại Phao-lô, kéo ông đến trước quan trấn thủ địa phương và tố cáo ông về tội xúi giục nổi loạn (câu 12, 13).

Ga-li-ôn là một người khôn ngoan. Rõ ràng ông đã thấy không có bằng chứng gì về sự quấy rầy dân chúng; vì vậy, ông kết luận rằng đây là một vấn đề tôn giáo và đẩy bên đứng kiện và người bị kiện ra khỏi tòa án của ông. Do đó, người Do Thái lý luận, nếu ông ấy muốn để mặc việc đó cho họ thì họ làm theo cách của họ. Trước sự hiện diện của Ga-li-ôn, họ quay sang Sốt-then, người cai nhà hội, và khởi sự đánh đòn ông trước mặt quan trấn thủ. Quan trấn thủ chẳng quan tâm đến việc đó.

Hiện tại Hội Thánh được bình an, và Phao-lô có thể tiếp tục di chuyển. Ông đem theo A-qui-la và Bê-rít-sin cùng với ông (câu 18). Lời thề của Phao-lô có lẽ nhằm để giúp ông có thể vào nhà hội tại Ê-phê-sô. Tuy nhiên, điều này không chỉ là một biện pháp chiến lược; ông cũng muốn giới lãnh đạo Do Thái tại đó thấy lòng thành thật của ông và ông thật sự tôn trọng đường lối của họ.

Tại Ê-phê-sô, Phao-lô giảng dạy và giúp mở mang Hội Thánh. Ông sẽ trở về đúng lúc, nhưng hiện tại ông cần phải hoàn thành cuộc hành trình truyền giáo này và tường trình lại cho Hội Thánh nhà của ông tại An-ti-ốt (câu 22). Có lẽ những người Do Thái tại Cô-rinh-tô đã đạt đến giới hạn của sự khoan dung đối với Phao-lô và sự giảng dạy của ông, nhưng ông chưa đạt đến mục tiêu trong sự kêu gọi của mình. Vẫn còn nhiều người cần nghe Phúc Âm, và chẳng bao lâu Phao-lô sẽ lại ra đi để đến với họ.

Khi gặp chống đối về niềm tin, tôi có thái độ nào?

Lạy Chúa, xin giúp con nói với người khác một cách dịu dàng tử tế và quả quyết về Phúc Âm cứu rỗi.

(c) 2024 svtk.net