Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Chỉ Tin Chưa Đủ

Công-vụ các Sứ-đồ 18:23-19:7

"Bê-rít-sin và A-qui-la nghe giảng, bèn đem người về với mình, giãi bày đạo Đức Chúa Trời cho càng kỹ lưỡng hơn nữa" (câu 26b).

Câu hỏi suy ngẫm: A-bô-lô là người như thế nào? A-qui-la và Bê-rít-sin đã làm gì để giúp đỡ ông? Đức Chúa Trời đang dùng bạn như thế nào để khích lệ và trang bị cho người khác phục vụ Chúa? Ngài có thể dùng bạn ra sao hôm nay?

A-bô-lô là niềm mơ ước của mọi mục sư – một người nhiệt thành có khả năng suy nghĩ tốt! Tuy nhiên, ngay cả ông cũng phải học hỏi nhiều hơn mới có thể làm bất cứ việc gì cho Hội Thánh. A-bô-lô được giới thiệu là "một người Giu-đa,

quê tại thành A-léc-xan-tri," một trong những cộng đồng lớn của những người Do Thái lưu vong. Chính tại A-léc-xan-tri mà Cựu Ước đã được dịch sang tiếng Hy Lạp lần đầu tiên. Có lẽ tại A-léc-xan-tri, A-bô-lô đã nghe về Giăng Báp-tít và được báp-tem để trở thành môn đệ của Giăng. Cũng có lẽ tại đó mà A-bô-lô lần đầu tiên nghe được về Chúa Giê-xu và "đã học đạo Chúa." Lúc ông xuất hiện trong bản ký thuật của Lu-ca về Hội Thánh của Chúa Giê-xu, A-bô-lô đã di chuyển đến Ê-phê-sô, nơi ông nói về niềm tin mới một cách "rất sốt sắng." Tuy nhiên, Lu-ca khẳng định rằng, dù ông có thể dạy về Chúa Giê-xu một cách "kỹ càng," A-bô-lô chưa được báp-tem, nghĩa là có một điều gì đó còn thiếu trong kinh nghiệm của ông về niềm tin Cơ Đốc. Đối với mọi sự nhiệt thành và ân tứ của ông, A-bô-lô cần được giúp đỡ nhiều hơn. A-qui-la và Bê-rít-sin đưa ông về nhà, nhẹ nhàng giảng dạy, chỉ dẫn, khuyến khích A-bô-lô vì họ thấy tấm lòng cùng tiềm năng của ông. Bê-rít-sin và A-qui-la không những có tư cách để thách thức tín lý của A-bô-lô mà cũng có sự khôn ngoan để nhìn thấy tiềm năng của ông. Xin hãy cầu nguyện để Chúa cho chúng ta có khả năng phân biệt và lòng can đảm tương tự như thế.

Nhóm tín hữu được gặp Phao-lô tại Ê-phê-sô cũng cần giúp đỡ. Như A-bô-lô, họ đã chịu ảnh hưởng bởi Giăng Báp-tít, nhưng niềm tin và kinh nghiệm của họ vẫn còn khiếm khuyết nhiều. Giống như nhiều người trong thế giới của chúng ta, họ đã bước theo chân lý một cách chân thành, nhưng vẫn cần được giúp đỡ nhiều hơn. Đức tin của Cơ Đốc giáo phải có sự hiện diện của Đức Thánh Linh, vì không có Đức Thánh Linh chúng ta không thể nào thay đổi nếp sống cũ. Sau đó, họ có thể sẵn sàng để chịu báp-tem và nhận Đức Thánh Linh.

Kinh nghiệm theo Chúa của tôi có giúp người khác có đức tin thật nơi Chúa không?

Lạy Chúa, con cảm ơn Chúa về Đức Thánh Linh và sự sống mới mà Ngài đã tạo ra trong con. Xin ban cho con sự dạn dĩ của A-qui-la và Bê-rít-sin để khích lệ người khác.

(c) 2024 svtk.net