Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Năng Quyền Thánh Linh

Công-vụ các Sứ-đồ 19:8-22

"Phần nhiều kẻ đã tin, đến xưng tội và tỏ ra việc mình đã làm. Có lắm người trước theo nghề phù phép đem sách vở mình đốt trước mặt thiên hạ" (câu 18, 19).

Câu hỏi suy ngẫm: Phúc Âm đã biến đổi đời sống của những người tin Chúa tại Ê-phê-sô như thế nào? Kết quả xảy đến tiếp theo sau đó? Điều gì có ảnh hưởng lớn hơn trong đời sống – hành động hay lời nói của bạn?

Giảng đạo theo nghĩa "công bố" Phúc Âm của Chúa Giê-xu có những giới hạn của nó. Sự công bố cần phải đi song song với sự thuyết phục, và ngay cả lúc ấy "sự thành công" cũng không thể được bảo đảm. Nếu người ta phải quay lại với Chúa Giê-xu, Phúc Âm cần phải đi kèm với hành động – Chúa Giê-xu cần phải được thấy đang "hiện diện" trong đời sống của con dân Ngài.

Trong nhà hội hoặc bất cứ nơi nào có sự họp mặt của một số người, Phao-lô đều tìm cách thuyết phục người khác về chân lý của Phúc Âm. Trong 3 tháng, ông biện luận "một cách dạn dĩ" (câu 8) trong nhà hội, nhưng hầu như không kết quả. Vì vậy Phao-lô di chuyển đến trường học Ti-ra-nu (câu 9). Một bản dịch sách Công-vụ các Sứ-đồ chú thích rằng sự bàn luận của ông xảy ra "từ giờ thứ năm cho đến giờ thứ mười": tức là, trong khi Ti-ra-nu đang nghỉ trưa vào lúc mặt trời lên cao nhất. Trong hơn hai năm, ngày nào Phao-lô cũng kiên trì dạy dỗ, huấn luyện và ông được Chúa Thánh Linh tiếp sức (câu 19-20). Tại đây, chúng ta được nhắc nhở là công tác truyền giảng Phúc Âm cần phải bao gồm cả tâm trí cộng với rất nhiều kiên nhẫn.

Chẳng ai nhờ biện luận mà vào Nước Trời. Người nghe Phúc Âm cần phải thấy người giảng sống đúng theo Phúc Âm. Tại Ê-phê-sô, người ta không chỉ "nghe" về Chúa Giê-xu (câu 10) mà còn thấy Phúc Âm được "đồn ra" (câu 20) khi quyền năng của nó thể hiện qua những sự chữa bệnh và những kinh nghiệm về sự giải cứu. Sự giảng Phúc Âm một cách hiệu quả bắt đầu xảy ra khi người ta không những hiểu bằng trí của mình, mà cũng thấy bằng mắt của mình sự thay đổi mà Chúa Giê-xu có thể tạo ra trong đời sống của họ.

Ngày nay là Lễ Ngũ Tuần, sinh nhật Hội Thánh. Từ khi Chúa Thánh Linh đến trên các môn đệ của Chúa Giê-xu, họ mạnh dạn đứng ra giảng dạy về sự chết và Phục Sinh của Chúa Giê-xu; Hội Thánh được thành lập, phát triển, và lan rộng ra các vùng phụ cận. Trong bài học hôm nay, quyền năng của Chúa Thánh Linh vẫn tiếp tục hành động thi qua các tôi tớ Chúa trên những người Ê-phê-sô mê tín. Họ bằng lòng tiêu hủy các sách vở về phù phép là nguồn lợi tức khá lớn. Họ bằng lòng hủy bỏ nguồn kinh tế của họ. Khi Chúa Thánh Linh làm việc, chúng ta không thể luyến tiếc với tội lỗi, ngay cả bất cứ điều gì liên hệ đến tội lỗi cũng cần dứt khoát, tiêu diệt. Hôm nay, sinh nhật Hội Thánh, là lúc xét lại lòng mình, ta đang giúp Hội Thánh lan rộng, phát triển hay ngăn chận sự phát triển của Hội Thánh? Chúng ta có để Chúa Thánh Linh làm việc trong đời sống mình, Hội Thánh mình không?

Tôi sống với Phúc Âm thế nào để những lời chia sẻ Phúc Âm của tôi đem kết quả đến cho Chúa?

Lạy Chúa, xin kiểm soát mọi sự trong đời sống con để cả lời nói lẫn hành động của con đều sẽ làm chứng cho Chúa.

(c) 2024 svtk.net