Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Chết Đói Vì Hạn Hán

Giê-rê-mi 14:1-10

"Đức Giê-hô-va phán với dân này như vầy, chúng nó ưa đi dông dài, chẳng ngăn cấm chân mình, nên Đức Giê-hô-va chẳng nhận lấy chúng nó. Bấy giờ Ngài nhớ đến sự hung ác chúng nó và thăm phạt tội lỗi" (câu 10).

Câu hỏi suy ngẫm: Điều gì đã xảy ra cho Giu-đa? Tại sao? Giê-rê-mi làm gì? Bạn đang sống trong sự đầy đủ, phong phú hay khô hạn tâm linh?

Những bể chứa trống rỗng, những bình nước khô cạn, đất nứt nẻ, đồng cỏ khô héo, sự chết của cuộc sống hoang dã, tình trạng bơ phờ và lãnh đạm của cái chết lượn lờ trên một xứ sở thiêu cháy vì nắng trời và suy nhược vì nạn đói. Đó là cảnh tàn phá kinh khiếp do dân chúng không làm tròn nhiệm vụ giao ước của mình. Những rủa sả đáng sợ của giao ước đã có hiệu lực vì sự phản nghịch của dân chúngï (Phục-truyền Luật-lệ Ký Luật Lệ Ký 28:23). Sự hài hòa trong mối tương quan giữa Trời-người-đất đã bị rạn nứt. Khi dân Đức Chúa Trời từ chối Chúa của họ, thì sự an ninh của họ trong Đất Hứa bị đe dọa.

Giê-rê-mi cùng chịu khổ với dân tộc mình. Những cảnh ông trông thấy thúc đẩy ông cầu thay chân thành và khẩn cấp nhất (câu 7). Ông xưng thế cho cả nước những tội mà chính họ không biết. Cả nước bị buộc phải quì gối, nhưng vẫn không ăn năn. Giê-rê-mi kêu van Đức Chúa Trời hành động vì cớ danh lớn của Ngài. Ông không biện hộ. Ông đến với Chúa như là hy vọng của Ít-ra-ên và là Cứu Chúa duy nhất của họ.

Đối với Ít-ra-ên thời xưa, mọi tai ương đó diễn ra theo ý muốn của Đức Chúa Trời. Chúng loan báo một sứ điệp nhằm đưa cả nước quay về với Đấng Tạo Hóa của họ. Thế nhưng, những dấu hiệu này thường bị giải thích là chứng tỏ sự yếu đuối của Đức Chúa Trời, và thậm chí Giê-rê-mi cũng rơi vào thái độ vô tín này. Trong khi nhìn cảnh hoang tàn khắp xứ, cùng sự tan tác của dân tộc ông, Giê-rê-mi bắt đầu suy đoán nhầm lẫn rằng Chúa đang xử sự như một chiến sĩ yếu đuối, hoặc một người bị sửng sốt. Nhưng không phải, Đức Chúa Trời chẳng phải vô năng, cũng không bất nhất, chẳng thành tín với dân Ngài. Giao ước Ngài vẫn còn hiệu lực. Cảnh dường như thiếu vắng Ngài chính là vì Ngài quyết định thi hành giao ước cách toàn vẹn. Ngài cam kết với dân Ngài sẽ quyết tâm trừng phạt thái độ cố tình lầm lạc dai dẳng của họ một cách đích đáng (câu 10).

Có bao giờ tôi cảm thấy Đức Chúa Trời từ bỏ tôi không? Tôi phải làm gì trong những lúc như vậy?

Lạy Chúa, xin cho Nước Sống ngập tràn trong con hôm nay và tuôn chảy ra để làm dịu cơn khát của mọi người.

(c) 2024 svtk.net