Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Lời Tự Thán của Tiên Tri

Giê-rê-mi 15:10-21

"Tôi vừa nghe những lời Ngài, thì đã ăn lấy rồi; lời Ngài là sự vui mừng hớn hở của lòng tôi vậy" (câu 16).

Câu hỏi suy ngẫm: Giê-rê-mi cầu xin điều gì? Ông có thái độ nào đối với Lời của Đức Chúa Trời? Có bao giờ bạn cảm thấy như Đức Chúa Trời chẳng còn giúp bạn nữa không? Bạn sẽ làm gì với cảm nhận đó?

Chính những câu gây xúc động này là một trong một số những phân đoạn tương tự thường được cho là lời xưng tội của Giê-rê-mi (Giê-rê-mi 12:1-6; 17:14-18; 18:19-23; 20:7-18). Ở đây tiên tri trút hết nỗi lòng mình. Ông là con người nhạy bén sâu sắc và những gánh nặng trong chức vụ đang đè nặng lòng ông. Sự kêu gọi đặc biệt buộc ông phải tách rời khỏi xã hội (câu 17); sứ điệp ông được kêu gọi để rao giảng khiến ông lãnh toàn những thống khổ và bắt bớ (câu 15); Đấng trước đây từng tự mạc khải là suối nước sống, theo Giê-rê-mi, bây giờ trở thành không tin cậy được, giống như suối cạn giữa mùa khô (câu 18). Giê-rê-mi bị khiếp sợ, cô đơn, tổn thương và giận dữ; ông bị mất phương hướng, và chìm đắm trong vô vọng.

Cũng giống như vậy, trong giây phút cay đắng nhất, chúng ta phải thưa với Đức Chúa Trời về nỗi niềm sâu xa nhất trước sự thất bại và cô đơn của mình. Nhưng chúng ta cũng cần nghe lại Lời Chúa như Giê-rê-mi đã nghe (câu 19). Những lời của ông không xứng đáng với sự kêu gọi ông, và ông cần ăn năn cũng như được phục hồi. Chúa không bỏ sự kêu gọi, mà chỉ làm mới lại mà thôi. Những lời tái bổ nhiệm Giê-rê-mi từ thiên thượng rất giống với những lời kêu gọi ông lúc đầu (Giê-rê-mi 1:18,19). Chúa thật nhân từ biết bao trước sự yếu đuối của con người. "Ta sẽ bổ sức cho ngươi

Ta ở với ngươi

Ta sẽ cứu ngươi

và chuộc ngươi."

Chúa không bỏ rơi đầy tớ Ngài trong tuyệt vọng, nhưng gọi người vào một nỗ lực tươi mới. Nhà tiên tri phải ngưng nói lời tuyệt vọng mà bắt đầu hành động trở lại như là người phát ngôn của Chúa. Sự kêu gọi cao cả của nhà tiên tri không khiến người miễn nhiễm trước sự tấn công của nghi ngờ và nản chí. Giống như Ê-li và Giô-na trước đó, Giê-rê-mi được Chúa đối xử kiên quyết nhưng đầy lòng nhân từ (I Các Vua 19:1-18; Giô-na 4).

Phân đoạn này giúp tôi được tươi mới ra sao trong những lúc nghi ngờ nản chí?

Lạy Chúa, con cảm tạ Ngài vì chưa bao giờ Ngài làm con thất vọng hoặc từ bỏ con, lúc nào Ngài cũng ở bên con.

(c) 2024 svtk.net