Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Khó Khăn Khi Ra Đi Phục Vụ Chúa

Giê-rê-mi 16:1-21

"Thật như Đức Giê-hô-va hằng sống, là Đấng đã đem con cái Ít-ra-ên lên từ phương bắc, và từ các nước mà họ đã bị đuổi đến. Ta sẽ lại dẫn chúng nó về trong đất mà ta đã ban cho tổ phụ chúng nó" (câu 15).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trời hứa gì với dân Ngài? Đức Chúa Trời muốn gì nơi Giu-đa? Bạn có đang giữ mình khỏi bị nhiễm bẩn bởi thế giới tội lỗi không?

Có mối liên hệ ngoài mặt giữa Giăng 16 với những lời nghiêm nghị của Giê-rê-mi trong phân đoạn hôm nay. Chúa Giê-xu đề cập sự đau khổ cùng mất mát đang chờ đợi môn đệ Ngài; Giê-rê-mi nói về nỗi khổ đau cùng mất mát sắp xảy ra cho công dân Giu-đa và Giê-ru-sa-lem. Như Chúa Giê-xu chuẩn bị môn đệ Ngài về việc Ngài sắp tạm biệt họ; Giê-rê-mi thì nêu rõ hậu quả của việc dân chúng rời xa Đức Chúa Trời (câu 11, 12).

Trong thời Giê-rê-mi, án phạt còn xa vời (câu 12, 13). Giu-đa bị kẹt giữa các thế lực từ phương bắc (trước tiên là A-sy-ri, sau là Ba-by-lôn) và Ai Cập từ phương nam. Cấp lãnh đạo của Giu-đa cứ cho rằng Ai Cập sẽ tới cứu họ, nhưng Đức Chúa Trời nói rõ cho Giê-rê-mi rằng đó là lầm lẫn chết người; chính sách đúng, là phải giải hòa với Ba-by-lôn và chịu phục quyền cai trị của họ; ông bị kết án là phản quốc vì điều này. Giê-rê-mi không được phép kết hôn (câu 2); đó sẽ là một dấu hiệu. Dù trường hợp nào, thì ông cũng biết chắc sự thật Đức Chúa Trời đã tỏ cho mình rằng, ông không nên liều mang gánh nặng cho gia đình trước những thử thách đang chờ đợi. Như thế ông có tự do để tập trung vào sứ mạng mà không bị chi phối. Cùng một nguyên tắc này đã có lần được áp dụng rộng rãi cho các giáo sĩ ít ra là trong nhiệm kỳ đầu tiên phục vụ nơi hải ngoại. Hơn nữa, việc cấm dự đám tang (câu 5-7) không chỉ là dấu hiệu, mà còn do những tập quán mai táng suy đồi của ngoại giáo (câu 6) rất có thể kèm theo đó (Ma-thi-ơ 8:22).

Giê-rê-mi kết thúc sứ điệp với giọng điệu hy vọng (câu 15; Giăng 16:22); một lời hứa sau này trở thành sự thật dưới thời E-xơ-ra và Nê-hê-mi. Chính Giê-rê-mi bật lên lời cầu xin vào lúc ông thấy cần thiết nhất phải có sự tể trị và tiếp sức từ Đức Chúa Trời.

Tôi có chuẩn bị cho những tranh chiến sẽ gặp hôm nay khi ra đi phục vụ Chúa không?

Lạy Chúa, xin cho con sức lực cùng sự khôn ngoan của Ngài để có thể sống hết mình cho Ngài hôm nay.

(c) 2024 svtk.net