Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Hãy Tập Trung

Ma-thi-ơ 25:1-13

"Vậy, hãy tỉnh thức, vì các ngươi không biết ngày, cũng không biết giờ" (câu 13).

Câu hỏi suy ngẫm: Mười trinh nữ giữ vai trò gì đối với chàng rể? Tại sao năm người nữ khôn ngoan không thể chia sẻ dầu dự trữ của mình? Bạn có sẵn sàng chưa? Bạn đang trông đợi Chúa trong sự vui mừng hay sợ hãi?

Trong thời của Chúa Giê-xu, một nàng dâu Do Thái không biết đích xác khi nào thì đêm tân hôn sẽ bắt đầu. Khi nàng chấp nhận lời đề nghị của chàng rể thì chàng sẽ trở về nhà cha mình để sửa soạn một căn phòng cho nàng. Chỉ khi nào căn phòng đã dọn sẵn sàng thì chàng mới trở lại rước nàng dâu và tiệc cưới sẽ bắt đầu. Điều vui nhất là làm sao trở lại lúc nhà gái đang ngủ gục, vì vậy chàng rể thường đến rất bất ngờ, đôi khi vào lúc nửa đêm. Thường thì nhà trai cho người đi trước la lên: "Kìa chàng rể đang đến." Vì vậy nhà gái luôn luôn trong tư thế đợi chờ sẵn sàng. Đó là quan cảnh ví dụ Chúa kể. Vì vậy vai trò của mười trinh nữ trong câu chuyện này phải chờ đợi chàng rể. Sau đó họ tháp tùng chàng rể để trở về nhà chàng. Khi có tiếng gọi, năm người nữ ngu dại thấy dầu của mình đã hết. Những người nữ khôn ngoan có dầu dự trữ nhưng họ không chịu chia sẻ. Chia sẻ lượng dầu có giới hạn thì rốt cuộc đèn của cả mười người đều tắt nửa chừng.

Sự sẵn sàng cho sự hiện đến của nước Trời đòi hỏi chúng ta phải tập trung vào điều quan trọng. Sự tập trung liên tục đòi hỏi một quyết tâm mạnh mẽ. Sự hành động hướng đến một mục tiêu ảnh hưởng đến mọi phương diện mọi cách sống của một người. Nếu chúng ta muốn trở thành một phần tử trong sự vui mừng của chàng rể, chúng ta phải tập trung vào sự chuẩn bị cho đời sống mình, bằng cách nhìn chăm vào Ngài và trung tín thi hành mọi trách nhiệm của chúng ta. Sự buông trôi trong đời sống sẽ gặt lấy những hậu quả tai hại (Hê-bơ-rơ 2:1-3). Một ngày nào đó cửa sẽ bị đóng lại. Lúc ấy có hối tiếc thế mấy cũng không thể đảo ngược được hậu quả. Ngày hôm nay là quan trọng. Đừng cho phép điều gì làm chệch hướng hoặc khiến chúng ta mệt mỏi, ngã lòng vì thấy Chúa đến chậm (Hê-bơ-rơ 12:2, 3).

Tôi ở trong nhóm nào của mười trinh nữ này?

Lạy Chúa, ngày đó chắc hẳn sẽ là một ngày tuyệt vời biết bao khi chúng con được gặp Chúa mặt đối mặt và sống với Chúa đời đời. Nguyện Chúa giúp con trung tín chia sẻ tình yêu và sứ điệp của Chúa.

(c) 2024 svtk.net