Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Sẵn Sàng

Ma-thi-ơ 25:14-30

"Vì sẽ cho thêm kẻ nào đã có, thì họ sẽ dư dật; nhưng kẻ nào không có, thì cũng cất luôn điều họ đã có nữa" (câu 29).

Câu hỏi suy ngẫm: Hai người đầy tớ đầu đã sinh lợi như thế nào? Người đầy tớ thứ ba làm gì? Sự khen ngợi và quở trách của chủ đối với họ ra sao? Có bao giờ bạn cảm thấy công tác Chúa ban cho bạn kém quan trọng và quá nhỏ bé không? Chúa có xem bạn là một "đầy tớ ngay lành và trung tín" trong "việc nhỏ" mà Ngài giao cho bạn không? Điều đó được bày tỏ thế nào trong đời sống hằng ngày của bạn?

Mỗi người trong ba người đầy tớ đều được giao cho một số tiền khác nhau. Mỗi người đều biết rõ mình được mong đợi làm gì trong lúc chủ đi xa, nhưng họ được tự do sử dụng sáng kiến của riêng mình. Chúng ta không được biết hai người đầu đã làm tăng số tiền của mình lên bằng cách nào, nhưng khi người chủ trở về thì ông nhiệt liệt khen ngợi hành động, tính cách đáng tin cậy, và công việc siêng năng của họ. Họ chia sẻ sự vui mừng về những thành quả đạt được, được tưởng thưởng và được giao cho những trách nhiệm to lớn hơn.

Tuy nhiên, người đầy tớ thứ ba nghĩ rằng anh ta biết tính chủ và quá lười biếng hay sợ hãi đến nỗi anh ta không dám mạo hiểm sợ bị lỗ, vì thế anh ta không làm gì cả để sinh lợi. Anh ta không có cùng một khải tượng như người chủ và dù có dư dật thì giờ cũng như cơ hội, nhưng anh ta vẫn không thành đạt được gì.

Chúa Giê-xu đã thăng thiên về trời cách đây gần hai ngàn năm, Ngài có thể trở lại bất cứ lúc nào. Sự hiểu biết của chúng ta về sự kiện này được chứng tỏ bằng việc chúng ta sẵn lòng chụp lấy cơ hội Ngài đặt trước chúng ta. Ngài mong mỏi chúng ta sử dụng sáng kiến riêng của mình, càng sinh lợi, dấn thân vào cuộc sống, mạo hiểm, và làm việc cật lực. Đôi khi chúng ta gặp những người muốn phục vụ Đức Chúa Trời, nhưng họ cảm thấy nản lòng vì không gặp cơ hội. Phải chăng họ đã nhìn không đúng chỗ? Ông Lawrence, một tu sĩ thuộc thế kỷ mười bảy, học biết rằng ngay cả công việc lặt vặt trong nhà bếp (mà ông vốn không thích) cũng được sử dụng như là một cơ hội để phục vụ Đức Chúa Trời và người khác. Có lẽ Đức Chúa Trời đang chờ đợi chúng ta chứng tỏ mình trung tín trong những việc nhỏ trước khi Ngài ban cho chúng ta những trách nhiệm to lớn hơn.

Tôi trung tín trong việc nhỏ nào? Như thế nào?

Lạy Chúa, xin sử dụng con bất cứ khi nào và nơi nào Chúa muốn. Xin mở mắt con để con thấy cơ hội Chúa ban cho để phục vụ Chúa.

(c) 2024 svtk.net