Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Lòng Thương Xót

Ma-thi-ơ 25:31-46

"Quả thật, ta nói cùng các ngươi, hễ các ngươi đã làm việc đó cho một người trong những người rất hèn mọn này của anh em ta, ấy là đã làm cho chính mình ta vậy" (câu 40).

Câu hỏi suy ngẫm: Nhân loại được chia ra làm mấy nhóm? Chúa Giê-xu mô tả họ như thế nào? Ai là "một người trong những người rất hèn mọn này của anh em ta" cần sự giúp đỡ thực tế và sự quan tâm của bạn?

Các bản tin trên đài truyền hình đem đến cho chúng ta những hình ảnh về tai họa tràn ngập từ khắp nơi trên thế giới – bệnh tật, đói kém, chết chóc, bạo lực, bất công, lụt lội, động đất, chiến tranh, khủng bố. Mức độ đau khổ của con người không thể đo lường được. Đức Chúa Trời là Đấng quan tâm đến từng con chim sẻ cũng quan tâm đến mỗi một con cái đau khổ của Ngài (Ma-thi-ơ 10:29). Trong phân đoạn Kinh Thánh hôm nay, người từ mọi nước nhóm lại trước mặt Nhà Vua được chia ra thành hai nhóm dựa trên cách họ phản ứng với nhu cầu của con người. Một số người chia sẻ thức ăn, thức uống, sự tiếp đón, quần áo, và an ủi những kẻ thiếu thốn, đau ốm, khốn khổ hay bị tù rạc. Một số người khác thì không làm như vậy. Để trả lời cho câu hỏi của họ Nhà Vua cho biết rằng hành động của nhóm thứ nhất được thúc đẩy bởi mối liên hệ với Ngài và với các thành viên trong gia đình của Ngài, trong khi những người khác không biết gì về mối liên hệ ấy. Những kẻ tích cực bày tỏ lòng thương xót của họ cho thấy rằng họ là kẻ kế tự trong cả địa vị lẫn hành vi (câu 34). Họ đã nhận cơ nghiệp của mình – một sự ban cho vô điều kiện do kết quả của một sự chết – và đã bày tỏ thực chất của nó bằng cách phục vụ những thành viên thiếu thốn trong "gia đình." Những kẻ không có mối liên hệ như thế hoàn toàn mù tịt đối với ý nghĩa của sự phục vụ Ngài (câu 44).

Thật không thể nào đáp ứng nhu cầu của mọi tín hữu, nhưng nếu chúng ta cầu nguyện cho có một tấm lòng thương xót như tấm lòng của Cha chúng ta, thì chúng ta có thể nhận ra cơ hội để phục vụ những kẻ đau khổ. Chúng ta sẽ hiểu biết cách tốt nhất để sử dụng thì giờ, năng lực, và nguồn lợi giới hạn của chúng ta cho họ. Nếu tấm lòng của chúng ta cứng cỏi, không quan tâm đến ai thì đó là bằng chứng cho thấy chúng ta không thuộc về Ngài, và chúng ta sẽ bị đoán xét trong ngày Chúa đến.

Chia sẻ, giúp đỡ người khác có phải là nếp sống trong tôi không?

Lạy Chúa, Chúa đã đến với con bằng tình yêu và đã cảm động con. Ngày hôm nay, xin cho con cơ hội giúp đỡ một người nhận ra được sự quan phòng của Chúa.

(c) 2024 svtk.net