Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Sống Tiết Chế

Châm-ngôn 20:1-30

"Rượu khiến cho người ta nhạo báng, đồ uống say làm cho hỗn hào. Phàm ai dùng nó quá độ chẳng phải là khôn ngoan" (câu 1).

Câu hỏi suy ngẫm: Xin bạn vui lòng liệt kê ra một vài tác hại của rượu? Xã hội bạn đang sống đang bị đe dọa bởi những tệ nạn nào? Bạn phải làm gì khi đối diện với những tệ nạn đó?

Rất nhiều câu Châm-ngôn có ý nghĩa hết sức hiển nhiên. Giá trị của chúng sau hơn hai ngàn năm vẫn không thay đổi, như câu ghi nhớ ngày hôm nay chẳng hạn. Bạn không cần phải giải thích nhiều với những câu như thế. Việc cần là bạn hãy làm theo lời khuyên dạy ấy.

Nghiện rượu là nan đề của xã hội. Châm-ngôn cảnh cáo chúng ta về tác hại của việc chè chén quá độ. Trong bối cảnh của xã hội mà chúng ta đang sống, ngoài rượu có nhiều loại còn gây hại hơn. Có loại chỉ thử qua một lần thì đã trở thành kẻ nghiện. Nhiều người cho rằng họ không hề uống quá nhiều hoặc nghiện bất cứ thứ gì. Hay nói cách khác họ tự cho mình là điều độ, biết tiết chế nên không thể nào trở thành kẻ nghiện ngập. Nhưng thực tế cho thấy rằng hầu hết những người dính dáng đến những chất gây nghiện thường không làm chủ được bản thân, họ thường phá vỡ những kỷ luật tự giác để dấn sâu vào chỗ quá độ và tự hủy hoại bản thân. Vì thế kiêng rượu và tránh xa những thứ gây hại khác phải là đặc điểm của Cơ Đốc nhân trong thời đại của chúng ta.

Trong cuộc chiến không khoan nhượng với những nan đề của xã hội, trong đó có sự nghiện ngập; ngoài việc giáo huấn thanh thiếu niên, giới phụ huynh phải sống thật gương mẫu, từ trong gia đình cho đến bên ngoài xã hội, vì giới trẻ đang nhìn vào chúng ta, chúng ta sống như thế nào thì chúng cũng sống như thế ấy.

Cuối cùng, là những người yêu Chúa, chắc hẳn chúng ta không chờ đợi cho đến khi có sự Khải-huyền đặc biệt của Đức Thánh Linh thì lúc đó chúng ta mới quyết định sống và hành động như thế nào. Điều chúng ta cần có là một tâm trí đổi mới, nhạy cảm với những lời khuyên khôn ngoan để rồi thực hành chúng trong nếp sống thường nhật. Trong phân đoạn của ngày hôm nay, những lời khuyên nào tác động một cách sâu xa vào lòng, vào trí của bạn hơn hết, hãy cẩn thận suy gẫm và làm theo ngay. Đức Thánh Linh sẽ ở cùng bạn khi bạn quyết tâm tuân giữ lời Ngài.

Tôi "nghiện" thứ nào nhất? Tôi phải có thái độ, hành động nào với tật nghiện này?

Lạy Cha từ ái, xin tha thứ những tội kín giấu của con và giữ con khỏi những tội cố ý. Nguyện lời nói, sự suy gẫm và việc làm của con được đẹp lòng Ngài. Xin giúp con luôn quyết tâm tuân giữ Lời Ngài.

(c) 2024 svtk.net