Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Tìm Cầu Sự Công Bình và Sự Nhân Từ

Châm-ngôn 21:1-29

"Người nào tìm cầu sự công bình và sự nhân từ, sẽ tìm được sự sống, sự công bình và sự tôn trọng" (câu 21).

Câu hỏi suy ngẫm: Những câu nào nói đến sự công bình? Những người sống theo sự nhân từ sẽ thế nào? Bạn đang tìm kiếm gì trong đời này? Mục tiêu của đời bạn là gì? Bạn sống như thế nào trong ngày hôm nay?

Hôm qua bạn đã cầu nguyện và quyết tâm vâng theo lời Chúa. Để khích lệ bạn, Lời Chúa hôm nay khẳng định rằng, khi bạn bước đi trong sự công chính, sống yêu thương bạn sẽ thật sự thỏa nguyện và vui hưởng cuộc sốâng (câu 21). Bạn cũng cần nhận thức rằng cả cuộc đời của chúng ta đều trải ra trước mắt Đức Chúa Trời. Không chi có thể khuất lấp khỏi cái nhìn của Ngài. Ngài là Đấng công bình trách phạt kẻ ác sau khi xem xét kỹ đường lối của họ (câu 12). Không ai có thể chạy trốn được khỏi Ngài, để khỏi bị báo trả về những điều gian ác mà họ đã làm cho người khác.

Mi-chê nói rằng "

cái điều mà Đức Giê-hô-va đòi ngươi há chẳng phải là làm sự công bình, ưa sự nhân từ và bước đi cách khiêm nhường với Đức Chúa Trời sao" (Mi-chê 6:6). Không những chúng ta phải sống công chính và yêu thương, mà còn phải bước đi một cách khiêm nhường trước mặt Đức Chúa Trời. Có nghĩa là chúng ta nhận thức Chúa là Đức Chúa Trời, công nhận sự yếu đuối và thất bại của mình (xin xem thêm câu 24).Vì quá bận rộn với những mục tiêu khác trong đời, chúng ta thường để Đức Chúa Trời ngự trị không đúng chỗ trong cuộc đời của chúng ta. Chúng ta cũng quên "nhìn xem Chúa Giê-xu là cội rễ và cuối cùng của đức tin" (Hê-bơ-rơ 12:2). Có nhiều điều khác cần yếu cho cuộc sống hơn là vấn đề vật chất. Khi Ngài ngự trị trong chỗ cao nhất của cuộc đời bạn thì những phúc lợi vật chất chỉ là mục tiêu thứ yếu. Mục tiêu chính phải là sống đẹp lòng Đức Chúa Trời.

Đức Chúa Trời là Đấng duy nhất được gọi là Đấng công bình (câu 12). Nói chung điều này làm sáng tỏ ý nghĩa của từ "công bình" được dùng trong Châm-ngôn 10-22: đây là sự công bình phát xuất từ Đức Chúa Trời, chứ không phải từ con người. "Sự sống, sự công bình và sự tôn trọng" sẽ là phần thưởng, là niềm vui của những người sống ngay thẳng và công chính trước mặt Đức Chúa Trời.

Trong cuộc sống hằng ngày tôi có tìm sự công bình, nhân từ và có sống với điều ấy không?

Lạy Chúa, xin giúp con sống nhu mì và khiêm nhường trước mặt Ngài.

(c) 2024 svtk.net