Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Gương Cầu Thay trong Kinh Thánh

Giăng 17:6-26

"Người công bình lấy lòng sốt sắng cầu nguyện thật có linh nghiệm nhiều" (Gia-cơ 5:16b).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao chúng ta nên cầu nguyện cho người khác? Chúa Giê-xu đã cầu nguyện như thế nào cho các môn đệ của Ngài? Các nhân vật nào trong Kinh Thánh để lại cho chúng ta những tấm gương cầu thay?

Một số người tin Chúa thừa nhận rằng sự cầu nguyện của họ là một việc làm nhiều khi máy móc, chiếu lệ hay nhàm chán. Lý do có thể vì sự cầu nguyện của họ mang tính chiếu lệ hay vị kỷ. Họ cầu nguyện khi gặp khó khăn, đau ốm, hay bế tắc trước một tình cảnh nào đó. Họ chỉ cầu nguyện cho những gì liên quan đến họ mà thôi.

Loạt bài này viết về sự cầu xin Đức Chúa Trời ban ơn phước cho người khác. Sự cầu nguyện đó chúng ta gọi là cầu thay.

Kinh Thánh ghi lại rất nhiều gương cầu thay. Trong Cựu Ước chúng ta có Áp-ra-ham, Môi-se, Sa-mu-ên, Ê-li, Giê-rê-mi, Đa-vít. Họ là những người cầu xin Đức Chúa Trời ban phước hay cứu giúp người khác.

Tân Ước ghi lại nhiều lời cầu thay, cầu nguyện cho người khác. Những lời cầu nguyện của Chúa Giê-xu thường là những lời cầu xin cho người khác. Chúa Giê-xu là một gương cầu thay chói sáng cho chúng ta.

Trước khi chịu chết trên thập tự giá, Chúa Giê-xu đã cầu nguyện, đã nài xin Đức Chúa Cha gìn giữ, bảo vệ các môn đệ của Ngài (Giăng 17:6-26).

TrênÛ thập tự giá, Chúa cầu nguyện cho những người giết Ngài, "Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết điều mình làm."

Sau khi thi hành xong sứ mạng cứu rỗi con người, Chúa Giê-xu đã thăng thiên về trời, ngồi bên hữu Đức Chúa Trời để cầu thay cho con cái Ngài (Rô-ma 8:34).

Thật ra, cả đời sống của Chúa là một lời cầu thay sống cho loài người tội lỗi được tha thứ và cứu chuộc.

Vị thánh tử đạo đầu tiên là Ê-tiên trước khi chết đã cầu nguyện cho những người giết ông (Công-vụ các Sứ-đồ 7:60).

Sứ đồ Phao-lô cũng noi theo gương của Chúa, cầu nguyện không thôi cho người khác.

Trong các thư tín của Phao-lô, ông luôn luôn cho họ biết là ông thường xuyên cầu nguyện cho họ. Thư Cô-lô-se 1:9-12 cho biết ông đã cầu nguyện liên tục cho Hội Thánh này, cho sự khó khăn của họ, niềm tin và sự sống đạo của họ, sự khôn ngoan và làm chứng nhân về Chúa của họ. Sứ đồ Phao-lô là một tấm gương cầu thay cho Hội Thánh và con dân Chúa ở mọi nơi.

Sứ đồ Phao-lô cũng cám ơn các Hội Thánh đã cầu nguyện cho ông. Trong thư II Cô-rinh-tô 1, Phao-lô kể lại những hoàn cảnh khốn khó ông phải gánh chịu khi rao giảng Phúc Âm tại Tiểu Á. Ông đã lâm vào những hoàn cảnh "thập tử nhất sinh" nhưng nhờ sự cầu nguyện của nhiều người mà ông được thoát chết và được ơn để phục vụ Chúa. Ông viết, "Chính anh em lấy lời cầu nguyện mà giúp đỡ chúng tôi, hầu cho chúng tôi nhờ nhiều người cầu nguyện mà được ơn, thì cũng nên dịp cho nhiều người vì cớ chúng tôi mà tạ ơn nữa" (II Cô-rinh-tô 1:9-11).

Hội Thánh trong thời kỳ non trẻ đã cầu nguyện cho đồng bào của họ có thể biết Chúa qua sự làm chứng của họ. Họ đã cầu nguyện cho sức khoẻ và sự chữa lành, cầu nguyện cho sự giải cứu khỏi tù đày, cầu nguyện cho sự khôn ngoan và tăng trưởng thuộc linh

cầu nguyện cho những bậc cầm quyền.

Chúng ta cần noi gương cầu thay của Chúa và những thánh đồ trong Kinh Thánh.

Tôi thường cầu nguyện cho ai? Tôi có đặt sự cầu thay là điều quan trọng trong sự cầu nguyện của tôi?

Lạy Chúa, con thường ích kỷ ngay cả trong lời cầu nguyện, xin Chúa cho con có tâm tình yêu thương, quan tâm đến người khác để cầu thay cho họ.

(c) 2024 svtk.net