Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Cầu Nguyện cho Bậc Cầm Quyền

Công-vụ các Sứ-đồ 12:18-24; I Ti-mô-thê 2:1-3

"Ấy là một sự lành và đẹp mắt Đức Chúa Trời, là Cứu Chúa chúng ta" (I Ti-mô-thê 2:3).

Câu hỏi suy ngẫm: Phao-lô khuyên Ti-mô-thê cầu nguyện cho ai? Tại sao? Chúng ta có nên cầu nguyện cho những lãnh tụ hay thể chế độc tài, đàn áp tôn giáo và dân chúng không? Chúng ta nên cầu nguyện thế nào?

Trong phân đoạn Kinh Thánh hôm nay, Sứ đồ Phao-lô kêu gọi chúng ta cầu nguyện cho mọi người, nhất là cho các bậc cầm quyền, cho những người lãnh đạo đất nước. Lời khuyên này ông đưa ra trong thời kỳ đế quốc La Mã đang dùng bạo lực cai trị, và đàn áp, bắt bớ những người tin theo Chúa.

Con dân Chúa cần cầu nguyện cho thế giới, cho mọi quốc gia, dân tộc, cho những người lãnh đạo chíùnh quyền ở mọi nơi. Điều này thích hợp với truyền thống Hội Thánh đầu tiên cầu nguyện cho những bậc cầm quyền La Mã theo lời dạy của Sứ đồ Phao-lô.

Một số người nghĩ rằng chúng ta nên cầu nguyện chống lại những nhà cai trị độc tài, xin cho họ chết, cho chế độ đó sụp đổ. Kinh Thánh không dạy chúng ta làm như vậy. Kinh Thánh dạy chúng ta phải vâng phục những bậc cầm quyền. Chúng ta nên cầu nguyện xin Thánh Linh dẫn dắt họ hay thay đổi họ "Vì Ngài muốn cho mọi người được cứu rỗi và hiểu biết lẽ thật" (I Ti-mô-thê 2:4)

Khi Gia-cơ và Giăng xin Chúa tiêu diệt kẻ thù của họ bằng cách cầu xin lửa từ trời giáng xuống thiêu đốt họ; Chúa Giê-xu phán, đó không phải là tinh thần Cơ Đốc được thúc đẩy bởi Thánh Linh, vì Ngài đến không phải để diệt các linh hồn song để cứu rỗi họ (Lu-ca 9:54-55). Đức Chúa Trời muốn cho mọi kẻ ác có cơ hội ăn năn và được thay đổi. Cầu nguyện cho mọi người, ngay cả cho kẻ thù của mình là điều Chúa dạy và Sứ đồ Phao-lô gọi là "một sự lành và đẹp mắt Đức Chúa Trời, là Cứu Chúa chúng ta" (I Ti-mô-thê 2:3).

Khi Phi-e-rơ đang bị vua Hê-rốt bắt nhốt trong tù chờ ngày xử tử, Hội Thánh cầu nguyện cho ông. Chúa đã hành động sai thiên sứ giải cứu ông. Công-vụ các Sứ-đồ 12:18-24 cho chúng ta thấy một biến cố bất ngờ xảy ra: Vua Hê-rốt bị bịnh chết ngay sau đó. Tôi không tin là Hội Thánh cầu nguyện xin Chúa điều này. Tôi tin Hội Thánh lúc đó cầu nguyện xin Chúa can thiệp theo sự nhìn thấy của Ngài. Kết quả lời khẩn nguyện này của Hội Thánh là Đức Chúa Trời đã giải cứu Phi-e-rơ và thi hành sự phán xét trên vua Hê-rốt.

Đứng trước nhiều hoàn cảnh chúng ta không biết phải cầu nguyện thế nào vì sự hiểu biết giới hạn của chúng ta. Trong Rô-ma 8:26 Phao-lô nói rằng, khi chúng ta cầu nguyện thì Thánh Linh của Chúa giúp chúng ta trong sự cầu xin. Và Đức Chúa Trời, Đấng đọc mọi tư tưởng trong trí và thấu hiểu lòng sẽ nhậm lời cầu xin của chúng ta, trong đường lối diệu kỳ của Ngài.

Đức Chúa Trời không luôn luôn làm thành mọi điều chúng ta cầu xin. Tuy nhiên, chúng ta cầu nguyện và tin rằng Đức Chúa Trời nghe lời cầu xin của chúng ta. Chúng ta cầu nguyện vì tin rằng lời cầu nguyện khiến cho người khác biết được ý Chúa để làm theo. Chúng ta cầu nguyện vì tin rằng Đức Chúa Trời sẽ khiến một điều gì đó xảy ra cho người, hay hoàn cảnh chúng ta cầu thay. Chúng ta không biết điều xảy ra nhưng cầu nguyện và tin tưởng!

Tôi có thường cầu nguyện cho những người lãnh đạo đất nước tôi đang sống không?

Con cầu xin Chúa dạy con biết cầu nguyện cho anh chị em của con, cho đất nước, đồng bào con, cho thế giới chưa biết Chúa, vì biết rằng Ngài sẽ làm một điều gì đó cho người, hay hoàn cảnh con cầu xin.

(c) 2024 svtk.net