Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Thầy Tế Lễ Thượng Phẩm

Hê-bơ-rơ 4:14-5:10

"Vì chúng ta không có thầy tế lễ thượng phẩm chẳng có thể cảm thương sự yếu đuối chúng ta, bèn có một thầy tế lễ bị thử thách trong mọi việc cũng như chúng ta, song chẳng phạm tội" (câu 15).

Câu hỏi suy ngẫm: Ai xưng Chúa Giê-xu là Thầy Tế Lễ Thượng Phẩm? Ngài khác với những thầy tế lễ do loài người lập ra như thế nào? Việc Chúa Giê-xu là Thầy Tế Lễ Thượng Phẩm có ý nghĩa gì cho cuộc đời của bạn?

Thường thì các thư tín trong Tân Ước, phần mở đầu là một phân đoạn giới thiệu tóm tắt về những gì được nói đến sau đó. Phân đoạn này mở đầu cho phần trọng tâm của thư Hê-bơ-rơ (câu 4:14-10:39). Nội dung chính của nó là Chúa Giê-xu là Thầy Tế Lễ Thượng Phẩm. Xin vui lòng lưu ý rằng Ngài là "Thầy Tế Lễ Thượng Phẩm" có ý nghĩa như thế nào đối với chúng ta. Ý nghĩa này có thể gồm tóm trong ba từ, Ngài cảm thương, bởi vì Ngài cũng đã trải qua sự thử thách và cám dỗ như chúng ta; vững lòng, bởi vì qua Ngài chúng ta có thể yên tâm và vững tin mà đến với Đức Chúa Trời; được ơn, bởi vì Ngài luôn nhân từ, cứu giúp và không bao giờ từ chối lời khẩn cầu của chúng ta.

Câu 1-4 là phần tóm lược ý nghĩa của chức thầy tế lễ của A-rôn và các con trai của ông: họ là con người (câu 1a); đại diện cho người khác trước mặt Đức Chúa Trời (câu 1b); thương xót những người dại dột và yếu đuối (câu 2a); được Đức Chúa Trời chỉ định (câu 4). Nhưng vì là con người nên họ cũng có những thiếu sót và sai lầm (câu 3). Vì thế chúng ta cần có một thầy tế lễ thượng phẩm khác.

Câu 5-10, chính Đức Chúa Trời xưng Chúa Giê-xu là Thầy Têá Lễ Thượng Phẩm. Sự ủy thác chức vụ lớn lao này cho Ngài được tóm tắt trong Thi-thiên 2:7 và 110:4. Sau đó Ngài trải qua một quá trình để rồi được tấn phong một chức vụ trọng đại hơn A-rôn. Tác giả nói lên kinh nghiệm của Chúa Giê-xu trong vườn Ghết-sê-ma-nê bằng cách mô tả nỗi thống khổ của Ngài khi đối diện với sự chết vì hết thảy chúng ta. Ngài học tập vâng lời và trở nên thầy tế lễ "của sự cứu rỗi đời đời cho những kẻ vâng phục Ngài" (câu 9).

Phân đoạn này rất quan trọng vì từng chủ đề ở đây sẽ được triển khai trong những chương tiếp theo. Chúa Giê-xu đạt đến sự "trọn vẹn" (5:8-9), Ngài có nhân tính lạ lùng: Ngài lớn lên như chúng ta nhưng trong sự thông công với Đức Chúa Trời, bị nhiều thử thách nhưng chẳng bao giờ phạm tội.

Chức Thầy Tế Lễ Thượng Phẩm của Chúa Giê-xu có nghĩa gì với tôi?

Lạy Chúa Giê-xu là thầy tế lễ tối cao của con, con cám ơn Ngài vì bởi Ngài mà con được đến gần Đức Chúa Trời và nhận được ơn thương xót lớn lao của Ngài.

(c) 2024 svtk.net