Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Sự Khủng Khiếp của Việc

Hê-bơ-rơ 5:11-6:8

Từ Bỏ Chúa Giê-xu

"Ấy vậy, vì chúng ta có Thầy Tế Lễ Thượng Phẩm lớn đã trải qua các từng trời, tức là Đức Chúa Giê-xu, Con Đức Chúa Trời, thì hãy bền giữ đạo chúng ta đã nhận tin" (câu 4:14).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao các tín hữu Hê-bơ-rơ không thể trở thành những người "thành nhân" trong Đấng Christ? Ai là những người đóng đinh Chúa Giê-xu một lần nữa? Đám đất sinh cây trái có ích và đám đất chỉ sinh gai cỏ tượng trưng cho điều gì?

Phân đoạn ngày hôm nay đề cập đến những lời cảnh cáo thật nghiêm khắc. Tác giả thư tín này quan tâm đến các tín hữu Hê-bơ-rơ mà lẽ ra họ phải là những người thành nhân trong Đấng Christ. Điều đáng buồn là họ không thể nào tiếp thu những lời dạy về Đấng Mết-si-a như người trưởng thành (5:11-14). Tuy nhiên sau đó ông nói với họ rằng ông sẽ truyền cho họ nhiều dạy dỗ dành cho những người trưởng thành (6:1-3), bởi vì nếu họ từ bỏ đức tin nơi Đấng Christ thì họ chẳng còn có cách nào quay trở lại với Đức Chúa Trời nữa (6:4-6). Vì thế điều tối quan trọng là họ phải "tấn tới trong sự trọn lành."

Phải chăng phân đoạn này dạy rằng chúng ta có thể đánh mất sự cứu rỗi mà chúng ta nhận nơi Đấng Christ? Chúng ta hãy cùng nhau xem xét cẩn thận vấn đề này? Trước hết hãy xem qua câu 9, dù rằng câu này nằm ngoài phân đoạn này. Tác giả nói rằng ông ước ao những điều "tốt hơn" cho độc giả của ông. Đây là những điều gắn liền với sự cứu rỗi. Một số điều gắn bó chặt chẽ với đức tin nơi Đấng Christ. Các tín hữu Hê-bơ-rơ tự mãn với niềm tin, với những tín lý sơ đẳng và những chân lý cơ bản. Họ không muốn tiến xa hơn nữa. Họ đã "nếm biết" Chúa, nhưng họ thấy không cần phải tiếp tục tăng trưởng trong niềm tin và càng ngày càng sâu nhiệm hơn trong lẽ thật của Đức Chúa Trời. Họ mắc phải nguy cơ tách khỏi sự cứu rỗi và không thể hưởng các phước lành của Đức Chúa Trời. Vì thế tác giả cảnh cáo họ rằng nếu họ không trưởng thành hoặc không muốn trưởng thành, thì họ có thể bị vấp ngã và khó có thể ăn năn (câu 6, 7).

Nếu một người tự xưng mình là tin theo Chúa Giê-xu nhưng đời sống chẳng có gì thay đổi thì người này chỉ là Cơ Đốc nhân trên danh nghĩa. Cơ Đốc nhân phải được lớn lên trong Đấng Christ, đời sống của họ phải được thay đổi và trở thành những đám đất có ích gội nhuần ơn lành của Đức Chúa Trời. Cuối cùng, có một số tín hữu Hê-bơ-rơ đã lui bước và thỏa hiệp để tránh bị bắt bớ.

Là Cơ Đốc nhân của ngày nay, tôi có chùn bước và thỏa hiệp khi bị ngược đãi không?

Lạy Chúa, xin giúp con vững bước trên linh trình dù bị bách hại. Cũng xin Ngài luôn ở với các Hội Thánh đang bị ngược đãi trên khắp thế giới. Xin giữ họ luôn được mạnh mẽ trong niềm tin.

(c) 2024 svtk.net