Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Cái Neo của Linh Hồn

Hê-bơ-rơ 6:9-20

"Nhưng chúng ta mong rằng mỗi người trong anh em tỏ lòng sốt sắng như vậy, đặng giữ lòng đầy dẫy sự trông cậy cho đến cuối cùng" (câu 11).

Câu hỏi suy ngẫm: Tác giả mong mỏi nơi các tín hữu Hê-bơ-rơ những điều gì? Hai điều chẳng thay đổi nơi Đức Chúa Trời là những điều nào? Bạn học được thêm gì về Chúa qua bài học này?

Có hai câu hỏi được nêu trong chương 6: (a) Chúng ta có thể đánh mất sự cứu rỗi không? (b) Chúng ta có biết chắc là mình được cứu không? Câu trả lời của tác giả: Đức Chúa Trời là thành tín! Chắc chắn Ngài sẽ giải cứu những người có lòng nhịn nhục trông cậy nơi Ngài.

Câu 8 nói rằng giống như mảnh đất đầy gai cỏ, những người từ chối Chúa Giê-xu cuối cùng sẽ bị "đốt cháy" (10:26-31). Phân đoạn hôm nay kết thúc với lời hứa bảo đảm về sự cứu rỗi (câu 16-20). "Hai điều chẳng thay đổi" là lời của Đức Chúa Trời và lời thề của Ngài. Cả hai điều nầy nói lên sự an toàn tuyệt đối cho những người đặt niềm hy vọng nơi Chúa Giê-xu là "cái neo của linh hồn, vững vàng bền chặt" (câu 19). Hãy nghĩ đến những cơn giông bão trong đời đang liên tục dồi dập bạn, nhưng chúng không thể nào làm cho bạn trôi giạt hay bị chìm đắm vì bạn neo chặt nơi Chúa Giê-xu.

Đây cũng là những gì mà Phao-lô nói đến trong Rô-ma 8:31-39. Vì thế không có gì mâu thuẫn giữa phân đoạn này và những điều mà Phao-lô đề cập. Có thể có sự mâu thuẫn trong đoạn này, giữa các câu 4-6 và 18-20 không?

Chắc chắn là không. Khi suy nghĩ về Áp-ra-ham bạn sẽ tìm thấy câu trả lời? Lời thề trong câu 14 xuất hiện trong câu chuyện dâng Y-sác làm của lễ thiêu. Chắc chắn Áp-ra-ham đã tranh chiến quyết liệt trong đức tin của ông khi cùng con trai của ông đi đến núi Mô-ri-a. Nhưng ông đã "neo chặt" nơi Đức Chúa Trời không mảy may nghi ngờ hay muốn thối lui. Ông hoàn toàn tin cậy nơi sự chân thật và thiện hảo của Ngài. Sự cứu rỗi tùy thuộc vào mối quan hệ giữa chúng ta và Cứu Chúa. Nếu chúng ta từ chối Ngài thì làm thế nào chúng ta có thể được giải cứu? Càng lớn lên trong mối tâm giao khắng khít với Ngài, chúng ta càng khó mà lìa bỏ Ngài.

Tôi có hoàn toàn tin cậy vào sự chân thật và thiêïn hảo của Chúa không?

Lạy Chúa, xin giúp con luôn tin cậy Ngài bằng tất cả tấm lòng của con. Cũng xin Ngài soi dẫn mọi bước đường của con.

(c) 2024 svtk.net