Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Giao Ước Mới

Hê-bơ-rơ 8:1-13

"Ta sẽ để luật pháp ta trong trí họ và ghi tạc vào lòng. Ta sẽ làm Đức Chúa Trời họ, họ sẽ làm dân ta" (câu 10b).

Câu hỏi suy ngẫm: Thầy tế lễ thượng phẩm của chúng ta hiện đang ở đâu? Chức vụ của Ngài như thế nào? Giao ước mới của Ngài với Ít-ra-ên như thế nào? Giao ước này có ý nghĩa gì đối với bạn?

Mối quan hệ giữa Đức Chúa Trời và người Ít-ra-ên có thể ví sánh như mối quan hệ trong hôn nhân. Tuy nhiên mối quan hệ này không còn tốt đẹp như lúc ban đầu bởi sự bất trung của người Ít-ra-ên (Giê-rê-mi 3:1-5). Kỳ thực chúng ta cũng giống như họ, vẫn thường bất chấp những gì mà luật pháp đòi hỏi và giày đạp lên điều răn của Đức Chúa Trời. Xu hướng chung là làm theo những điều chúng ta ưa thích và chiều theo tư dục, bất chấp hậu quả sẽ ra sao.

Vì thế giao ước mới của Đức Chúa Trời nhằm hướng đến sự chữa lành và phục hồi chúng ta. Bởi năng quyền của Đức Thánh Linh, Lời Ngài được ghi tạc vào lòng chúng ta (câu 10). Ngài làm thay đổi những ước muốn trần tục và đặt vào lòng chúng ta những ước muốn mới, tình yêu mới và những khát vọng cao quý bắt rễ từ Lời Ngài. Khi Lời Ngài được suy gẫm trong lòng và được cẩn thận tuân giữ (Thi-thiên 119:97-104), chúng ta càng trở nên tinh tế hơn trong việc nhận chân "tiếng êm dịu nhỏ nhẹ" của Đức Thánh Linh (I Các Vua 19:11-13) giữa những tiếng rủ ren nhỏ nhẹ của xác thịt và ma quỷ. Gia-cơ 1:21 khuyên chúng ta rằng "Vậy, hãy bỏ đi mọi điều ô uế và mọi điều gian ác còn lại, đem lòng nhu mì nhận lấy lời đã trồng trong anh em, là lời cứu được linh hồn của anh em."

Những Cơ Đốc nhân thật là những người mà luật pháp của Đức Chúa Trời được ghi tạc vào lòng và trí của họ bởi năng quyền của Chúa Thánh Linh. Bởi sự suy gẫm Lời Chúa mỗi ngày, kết hợp lời ngợi khen, nài xin và khẩn nguyện, Cơ Đốc nhân sẽ có một đời sống thuộc linh sung mãn đắc thắng tội lỗi và tư dục. Bạn có thật sự cảm nhận được tiếng êm dịu của Đức Thánh Linh khi đọc Lời Ngài không? Bạn có chắc là Lời Ngài đã được trồng ở trong lòng bạn không? Nếu có thì bạn đáp ứng như thế nào với Lời Ngài hôm nay?

Kính lạy Đức Thánh Linh, xin ngự vào lòng này và giúp con luôn lắng nghe, vâng phục tiếng phán êm dịu và nhỏ nhẹ của Ngài.

(c) 2024 svtk.net