Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Được Vẹn Lành về Lương Tâm

Hê-bơ-rơ 9:1-10

"Ấy là một hình bóng chỉ về đời bây giờ, để tỏ rằng các lễ vật và hy sinh dâng đó, không có thể làm cho kẻ thờ phượng được vẹn lành về lương tâm" (câu 9).

Câu hỏi suy ngẫm: Hằng ngày và hằng năm thầy tế lễ vào nơi nào để dâng tế lễ? Những của lễ này có khiến cho người thờ phượng được vẹn lành về lương tâm không? Đường vào nơi rất thánh được mở ra khi nào? Bạn có cảm nhận nào khi mỗi ngày bạn được vào sự hiện diện rất thánh của Đức Chúa Trời?

Bạn có nghĩ rằng khi được đến gần Đức Chúa Trời để giao thông cùng Ngài với một lương tâm thanh thản là một đặc quyền lớn lao mà Ngài dành cho bạn không? Trước khi Chúa Giê-xu đổ huyết ra trên cây thập tự, không ai được phép bước vào nơi chí thánh trừ thầy tế lễ thượng phẩm mỗi năm một lần vào đó để chuộc tội cho con dân Chúa.

Lương tâm mách bảo con người tự nhiên nhận biết luật pháp của Đức Chúa Trời (Rô-ma 2:14-15). Chúng ta hết thảy đều đã có lần chịu "sự dằn vặt" của lương tâm. Nó làm cho chúng ta không yên ổn khi làm điều sai trái. Nhưng nếu chúng ta cố dập tắt tiếng nói của lương tâm, cứ tiếp tục dầm mình trong tội lỗi, thì đến một lúc nào đó lương tâm trở nên chai lì, bất động như I Ti-mô-thê 4:2 mô tả. Lúc đó chúng ta không còn biết xấu hổ và cũng là lúc mà chúng ta đang đứng cạnh bờ vực của sự chết. Đó là lúc mà sự bất an tràn ngập và bóng tối của sự sợ hãi phủ bóng trên cuộc đời của chúng ta.

Đường vào nơi rất thánh chưa được khai mở bởi vì lương tâm chưa được vẹn toàn của những kẻ thờ phượng Ngài trong thời Cựu Ước. Nhưng kỳ diệu thay bởi huyết của Chúa Giê-xu mà những kẻ tin theo Ngài có được lương tâm thanh sạch và nhạy bén (I Giăng 5:7). Bởi đó họ có thể mạnh dạn đến với Đức Chúa Trời trong mối tâm giao mật thiết với Ngài. Chúa giải phóng chúng ta khỏi vòng kềm tỏa của tội lỗi, khiến cho chúng ta bước đi trong sự sáng. Bởi lương tâm thanh sạch nhờ huyết Chúa Giê-xu mà chúng ta có thể phục vụ Đức Chúa Trời hằng sống bởi sự hiệp tác của Đức Thánh Linh. Để kết thúc bài học hôm nay, mời bạn suy nghĩ thêm câu nói của Phao-lô "Tôi nói thật trong Đấng Christ, tôi không nói dối, lương tâm tôi làm chứng cho tôi bởi Đức Thánh Linh" (Rô-ma 9:1). Bạn có thể nói được như Phao-lô không?

Những điều nào Đức Thánh Linh muốn tôi làm ngày hôm nay với một lương tâm thanh sạch?

Lạy Chúa, xin tra xét lòng con, khiến con ăn năn một cách sâu xa về những quá phạm của con và thanh tẩy lòng này để lời cầu nguyện của con được Ngài nhậm.

(c) 2024 svtk.net