Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Hãy Lắng Nghe (2)

Lu-ca 8:8

"Ai có tai mà nghe, hãy nghe" (câu 8:8).

Câu hỏi suy ngẫm: Mạng lịnh này có nghĩa gì? Vì sao Chúa Giê-xu sử dụng cụm từ này ngay sau một số bài giảng của Ngài? Khả năng nghe có liên quan gì đến sự vô tín không? Bạn lắng nghe tiếng Chúa như thế nào?

Chúa Giê-xu đã sử dụng mạng lệnh này 14 lần trong các sách Phúc Âm và Khải-huyền. Đây là một mạng lịnh rất lý thú trong sự giảng dạy của Chúa. Mạng lịnh này đưa đến nhiều câu hỏi cho chúng ta. Chẳng hạn chúng ta có thể hỏi tại sao Đấng đã được Đức Chúa Trời sai đến để tìm và cứu chúng ta lại không được chúng ta quan tâm lắng nghe? Tại sao Ngài nài nỉ những người bướng bỉnh phải ăn năn?

Chúng ta không thể nào lý giải một cách tường tận tại sao một số người tin vào sự cứu rỗi của Chúa Giê-xu còn một số người khác thì không tin. Nhưng rõ ràng là Chúa Giê-xu đã đến với lòng mong ước mọi người sẽ tiếp nhận sứ điệp của Ngài một cách nhiệt thành. Tuy nhiên, có một số người không chịu lắng nghe sứ điệp của Ngài. Có những tấm lòng cứng cỏi, có những người "không có tai." Họ không mở lòng ra để tiếp nhận chân lý trong Phúc Âm. Ngay cả giữa vòng các tín hữu, Chúa Giê-xu cũng gặp phải sự chống đối. Nhiều tín hữu đã không chấp nhận toàn bộ những điều Chúa Giê-xu đã giảng dạy (Giăng 6:60-66). Thời xưa cũng như thời nay, hiện tượng phổ biến là những chân lý vô giá và đời đời vẫn thường không được lòng người đón nhận một cách nhiệt thành.

Khả năng nghe có liên quan mật thiết đến những người vô tín. Những linh hồn phản loạn không thể nghe lời của Chúa Giê-xu cho đến khi họ nhận thức được sự thiếu sót và nghèo ngặt về phần tâm linh của họ. Một trong những điều mỉa mai trong thời đại của chúng ta là những người tự cho là mình có tâm trí cởi mở và có tiềm năng khai sáng nhân loại lại bịt tai trước Chúa Giê-xu. Vì thế ta phải thận trọng và nhận thức được tâm linh trống rỗng của mình.

Chúa Giê-xu thường nói "Ai có tai mà nghe, hãy nghe" sau một sứ điệp quan trọng nhưng ít người vâng theo lời dạy ấy. Những sứ điệp này thường là những hòn đá vấp chân nhưng thật hữu ích để thử nghiệm chúng ta có thật mở lòng ra với Lời Chúa hay không. Đây là lúc trắc nghiệm lại xem bạn có thật lắêng nghe và có một tấm lòng mềm mại tiếp nhận mạng lịnh của Chúa không.

Tôi có đôi tai lắng nghe sự kêu gọi của Chúa không? Tôi đáp ứng thế nào?

Lạy Chúa, xin khiến cho lòng con luôn mềm mại để tiếp nhận sứ điệp của Ngài trong tinh thần vâng phục.

(c) 2024 svtk.net