Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Hãy Canh Chừng Lòng Dối Trá

Giê-rê-mi 17:1-18

"Lòng người ta dối trá hơn mọi vật, rất là xấu xa: ai có thể biết được? Ta, Đức Giê-hô-va, dò xét trong trí, thử nghiệm trong lòng, báo cho mỗi người tùy đường họ đi, tùy kết quả của việc họ làm" (câu 9-10).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa rủa sả ai? Ngài ban phước cho ai? Bạn có kinh nghiệm những phước hạnh được hứa trong câu 8 không? Trên những phương diện nào? Bạn muốn thấy sự tăng trưởng nhiều hơn trong những lãnh vực nào?

Thờ thần tượng cùng những tập quán kèm theo, đa số là sự vô luân nghiêm trọng, rất phổ biến trong Giu-đa (câu 2), và thường bị Giê-rê-mi lên án là lý do chính khiến Đức Chúa Trời giáng hình phạt trên họ.

Điểm cơ bản trong quan điểm của Giê-rê-mi về dân tộc ông, chính là giao ước Đức Chúa Trời đã lập với Ít-ra-ên tại Si-nai (7:22-24). Nhưng dân Ngài lại lãng quên giao ước này. Chúa đã tỏ ân huệ cứu họ khỏi Ai Cập và ban cho họ Đất Hứa. Đáp lại, Ngài kêu gọi họ vâng phục Ngài và trung thành với Ngài. Trong một thế giới có nhiều thần, với chủ nghĩa quân phiệt tàn bạo và nhiều nền văn hóa suy đồi, họ phải là lời chứng sống cho Đức Chúa Trời chân thật, thánh khiết, và giàu lòng thương xót. Họ phải chứng minh việc vâng phục luật pháp Đức Chúa Trời là bí quyết thành công của con người. Vì vậy, họ phải quyết định giữa hai con đường: con đường sai (câu 5, 6) và con đường đúng (câu 7, 8; Thi-thiên 1:1-6). Đó vẫn còn là sự lựa chọn chúng ta phải đối diện. Một lùm cây cằn cỗi trong sa mạc, hay thân cây sum suê bên dòng sông? Sự lựa chọn rất dễ dàng, nhưng Giu-đa đã chọn sai - và có thể chúng ta cũng vậy. Lý do nằm trong câu 9. Trong bản chất con người sẵn có một nhược điểm từ khi sa ngã, các nhà thần học gọi là "nguyên tội," nhưng "nguyên" không có nghĩa là "mới," mà là tái diễn không ngớt, hết thế hệ này tới thế hệ khác cứ lặp lại những tội lỗi dại dột của tiền nhân.

Liều thuốc giải độc duy nhất hiệu nghiệm cho sự ngoan cố của con người chính là ân sủng chữa lành của Đức Chúa Trời (câu 14). Một lần nữa, suy nghĩ của Giê-rê-mi biến thành lời cầu nguyện.

Tôi có luôn nghĩ và sống với ý "Chúa dò xét trong trí, thử nghiệm trong lòng" không?

Lạy Chúa, con cảm tạ Ngài luôn luôn thành tín với Lời Ngài; Ngài sẽ ban phước cho con khi con vâng phục Ngài.

(c) 2024 svtk.net