Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Nghịch với Ý Định của Đức Chúa Trời

Giê-rê-mi 18:13-23

"Thế mà dân ta đã quên ta; đốt hương cho thần tượng giả dối. Vì vậy nó đã vấp ngã trên đường mình, trên nẻo cũ, đặng đi trên đường chưa dọn đắp" (câu 15).

Câu hỏi suy ngẫm: Ít-ra-ên mắc tội gì? Đức Chúa Trời đe dọa làm gì? Tại sao họ lập mưu nghịch Giê-rê-mi? Có bao giờ bạn quên Đức Chúa Trời không? Lúc ấy có gì xảy ra? Bằng cách nào I Giăng 1:9 giúp bạn quay lại đúng đường trong những lúc như vậy?

Trong văn bản Hê-bơ-rơ câu 14 và 15 không rõ lắm, nhưng bản NIV dường như nắm bắt được lẽ thật cơ bản mà Giê-rê-mi nhấn mạnh: hành vi của Ít-ra-ên không được tự nhiên. Phía sau điều này là chân lý sâu xa về hành vi của con người. Do bản chất con người có nhược điểm và thiên về điều xấu, nên có thể nói việc lún sâu vào sự thờ thần tượng là con đường tự nhiên Ít-ra-ên phải theo, một lời tuyên bố được phản ánh trong tín lý của một số quan điểm hiện đại, cho rằng con người cả nam lẫn nữ buông thả trong đam mê là chuyện tự nhiên, đặc biệt (như trong sự thờ Asherah) là khi có thành tố tính dục mạnh mẽ. Giê-rê-mi nói không phải như vậy. Sự buông thả không kềm chế, nghịch lại ý muốn rõ ràng của Đức Chúa Trời đối với dân Ngài, là không tự nhiên và không hợp lý.

Ở mức sâu thẳm nhất, được lương tâm nhắc nhở, con người, nam lẫn nữ vẫn biết điều đúng phải làm. Và cho dù không đếm xỉa tới những nhắc nhở đó, thì họ cũng biết mình đang làm như vậy (Rô-ma 1:18-32; 7:19). Chúng ta không bị buộc phải chống lại Đức Chúa Trời; nếu chúng ta chống, thì giống như Ít-ra-ên, chúng ta sẽ chịu những hậu quả đau thương; tội lỗi vốn chống nghịch thiên hướng của bản chất con người do Đức Chúa Trời chỉ định và mong muốn.

Cũng dễ hiểu cảm xúc của Giê-rê-mi. Ông đã liều bỏ tiếng tăm và chịu bắt bớ để tìm cách cứu dân tộc mình khỏi cảnh khổ đau không cần thiết. Nhưng họ đã khước từ sứ điệp của ông và đe dọa chính tính mạng ông (câu 23). Vì vậy ông kêu gọi Đức Chúa Trời báo thù trong cơn giận bùng nổ. Nhưng mọi sự đều được giữ trong giới hạn mối quan hệ giữa ông với Đức Chúa Trời.

Bản chất chống nghịch Đức Chúa Trời có còn trong tôi không? Tôi phải làm gì với bản chất ấy?

Lạy Chúa, xin giúp con tiếp tục tập trung vào Ngài; xin đừng để con quên Ngài bất cứ cách nào.

(c) 2024 svtk.net