Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Lờøi Tiên Tri - Thật và Giả

Giê-rê-mi 20:1-6

"Ngươi sẽ đến Ba-by-lôn, chết và chôn tại đó, luôn cả bạn hữu ngươi nữa, tức những kẻ mà ngươi đã nói tiên tri giả dối cho" (câu 6).

Câu hỏi suy ngẫm: Điều gì xảy ra cho Giê-rê-mi? Tại sao? Làm sao để bạn có thể phân biệt được thật và giả khi nghe rao truyền Phúc Âm? Bạn có trung tín rao truyền sứ điệp cứu chuộc của Chúa Giê-xu dù gặp chống đối, khó khăn?

Pha-su-rơ có thể là một trong những "tiên tri" từng nhấn mạnh rằng Đức Chúa Trời sẽ không bao giờ để cho thành Giê-ru-sa-lem yêu dấu của Ngài bị quân thù giày xéo (14:14-16; II Sa-mu-ên 7:8-16). Nói theo kiểu ngày nay, thì họ xem những cơ sở tôn giáo quan trọng hơn cách cư xử của con người; nhưng Đức Chúa Trời không nhìn sự việc theo cách đó. Khi thời điểm quyết định tới, Đức Chúa Trời phán, "Ta muốn sự thương xót, không muốn của lễ" (Ô-sê 6:6; Ma-thi-ơ 12:5-7); nghi thức không thể thay cho lối sống phải lẽ.

Một đêm bị cùm chân là một kinh nghiệm rất khó chịu, và càng khốn khổ hơn khi biết mình vô tội. Người ta tính làm suy sụp tinh thần của nhà tiên tri, nhưng ngay khi được thả ra, Giê-rê-mi bước ra với lời tố giác hùng hồn nhất về kẻ làm khổ mình: "kinh hãi mọi bề." Đây là tên gọi đúng mức cho người nói lời tiên tri giả, cuối cùng dẫn tới kinh hoàng ngự trị Giê-ru-sa-lem.

Pha-su-rơ cùng các bạn đã "nói tiên tri dối" (câu 6); Giê-rê-mi nói Lời của Chúa (19:15). Điều này đặt một câu hỏi quan trọng trong thời đại chúng ta, khi nhiều người tự xưng mình có "ân tứ nói tiên tri," làm thế nào chúng ta có thể phân biệt đâu là thật và đâu là giả? Pha-su-rơ có đủ mọi uy quyền của bậc lãnh đạo thuộc linh (câu 1); Giê-rê-mi không có được những phẩm chất như vậy. Pha-su-rơ cùng các bạn rêu rao một chính sách yêu nước và ăn khớp với những quan điểm chíùnh thống. Giê-rê-mi khuyên nhượng bộ kẻ thù. Pha-su-rơ cùng các bạn có thể tự cho họ tin cậy lời hứa của Đức Chúa Trời; dường như Giê-rê-mi bảo rằng Đức Chúa Trời sẽ bỏ rơi họ. Nhưng Pha-su-rơ sai còn Giê-rê-mi đúng. Một khuôn mẫu chúng ta có thể thấy ở đây là địa vị, uy tín, chẳng phải là tiêu chuẩn để đánh giá kẻ nói lời trung thực của Đức Chúa Trời.

Tôi có sẵn sàng chịu bắt bớ và sỉ nhục vì đức tin của mình nơi Chúa Giê-xu Christ không?

Lạy Chúa, xin giúp con sẵn sàng, nếu cần, chịu sỉ nhục và khổ đau vì cớ Ngài.

(c) 2024 svtk.net