Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Ngay Thật Với Đức Chúa Trời

Giê-rê-mi 20:7-18

"Nhưng Đức Giê-hô-va ở với tôi như tay anh hùng đáng khiếp; nên những kẻ bắt bớ tôi sẽ vấp ngã, sẽ thắng hơn. Vì họ ăn ở chẳng khôn, thì sẽ chịu sỉ nhục rất lớn, tức là sự hổ nhuốc đời đời chẳng hề quên được" (câu 11).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Giê-rê-mi nổi giận? Ông cảm thấy thế nào về việc nói tiên tri? Có bao giờ bạn cảm thấy bị Đức Chúa Trời bỏ rơi hoặc bạn giận Đức Chúa Trời không? Những cảm nghĩ như vậy có đúng không? Bạn phải xử lý những cảm nghĩ đó như thế nào?

Cho rằng phân đoạn này theo sau câu 1-6 về niên đại, thì Giê-rê-mi giống Ê-li, đã ngã gục (I Các Vua 19:1-18). Ông buộc tội Đức Chúa Trời đã lừa dối ông, vốn không đúng, vì trong lời đầu tiên kêu gọi ông làm tiên tri, Đức Chúa Trời đã nói rõ là ông ở trong một cuộc chiến (1:9). Rồi ông mong là mình không được sinh ra (Gióp 3; 11-16). Xuyên suốt Kinh Thánh và lịch sử Hội Thánh, rất rõ ràng, những người được kêu gọi làm phát ngôn nhân cho Đức Chúa Trời trong thế giới sa ngã này, là được kêu gọi chịu khổ và bị đời khước từ.

Cần nhấn mạnh hai điểm. Thứ nhất, những chán nản thuộc linh thường theo ngay sau những kinh nghiệm về ân huệ đặc biệt của Đức Chúa Trời hoặc thành công trong chức vụ. Bản chất con người không có được những bể dự trữ năng lực tình cảm vô hạn, và những đòi hỏi đặc biệt nơi chúng ta nên ta dễ thất vọng hoặc chán nản. Và luôn luôn có thể là trong những lúc được tán dương, một yếu tố tự kiêu tinh tế về thành đạt của chúng ta có thể len lỏi vào mà mình không thấy (II Cô-rinh-tô 12:7). Nhờ lòng nhân từ của Đức Chúa Trời, sự ngã qụy tiếp theo sẽ nhắc nhở chúng ta về tính dễ sai lầm của mình và đưa chúng ta trở lại nhờ cậy ân sủng Ngài đúng mức. Thứ hai. chúng ta không được quay ngược tiến trình rồi bảo rằng mình bị hiểu lầm hoặc bị khước từ để chứng minh điều mình nói là đúng.

Chân lý chắc chắn qua phân đoạn này là, dù chúng ta cho là Đức Chúa Trời đối xử với mình tệ đến đâu, thì cũng chẳng có gì sai nếu chúng ta thưa với Ngài chính xác cảm nghĩ của mình. Giê-rê-mi không bị lên án vì đã nói lên cảm nghĩ của ông - mà ông cũng chẳng bỏ bê chức vụ tiên tri của mình.

Những lúc xuống tinh thần tôi làm gì để không buồn trách Chúa?

Lạy Chúa, xin giúp con luôn ca ngợi và cảm tạ Ngài hôm nay, cho dù đời sống có ra sao đi nữa.

(c) 2024 svtk.net