Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Thành Công Đưa Đến Chống Đối

Công-vụ các Sứ-đồ 19:23-41

"Vì e cho chúng ta bị hạch về sự dấy loạn xảy ra ngày hôm nay, không thể tìm lẽ nào để binh vực sự nhóm họp này" (câu 40).

Câu hỏi suy ngẫm: Sự chống đối lớn nhất nào Phao-lô gặp tại Ê-phê-sô? Lý do chính của sự chống đối này là gì? Bạn có bao giờ gặp chống đối vì chia sẻ Phúc Âm của Chúa Giê-xu chưa? Bạn phải phản ứng như thế nào?

Mỗi lần Phúc Âm thắng thế đều gặp sự chống đối. Tại Ê-phê-sôâ sự chống đối được cầm đầu bởi Đê-mê-triu, một người thợ bạc chuyên làm đồ kỷ niệm cho ngành thương mại du lịch. Vào lúc ấy Ê-phê-sô là nơi có một trong bảy kỳ quan của thế giới, ngôi đền thờ uy nghi của thần Ạt-tê-mít (người La Mã gọi là thần Đi-anh), một vị nữ thần được tôn thờ như là thần săn bắn và mầu mỡ, và được Ê-phê-sô xem là mẫu thần được thờ lạy tại Đông Phương. Người Hy Lạp thường nói: "Mặt trời không nhìn thấy gì đẹp đẽ hơn là đền thờ của Đi-anh." Đê-mê-triu thấy rõ rằng niềm tin Cơ Đốc giáo là một mối đe dọa cho sự thờ lạy thần Đi-anh, vì vậy ông ta triệu tập một phiên họp của hội đồng thương mại địa phương, để khuyến khích cả thành phố chống đối Phúc Âm.

Đê-mê-triu có thể nghĩ rằng việc ông chống đối niềm tin Cơ Đốc chịu ảnh hưởng trước hết và trên hết bởi những động cơ cao cả nhất (câu 27). Nếu vậy, ông đang tự lừa dối mình. Sự thật là Phúc Âm gây một mối đe dọa kinh tế cho ông và những thợ đồng nghiệp của ông. Rõ ràng tư lợi đã nằm tại trung tâm sự chống đối của ông ta.

Lý do thật của sự chống đối khiến Đê-mê-triu đui mù đối với niềm tin Cơ Đốc, nhiều người dân trong thành cũng vậy. Sau hai giờ la hét, nhiều người không biết tại sao họ lại ở đó. Người thư ký thành phố tuyên bố không có lý do nào cho điều đó. Rõ ràng Lu-ca đã kèm theo lời nhận định này để thấy rằng Phúc Âm không phải là mối đe dọa cho La Mã. Về phần mình, chúng ta phải kết luận rằng Phúc Âm không phải là không hợp lý, nhưng đúng ra, sự chống đối Phúc Âm mới là không hợp lý vì "không thể tìm lẽ nào để bênh vực cho sự chống đối của mình" (câu 40).

Tôi có sống với chân lý và luôn bênh vực chân lý dù bị thiệt thòi về quyền lợi không?

Lạy Chúa, là con dân của Đức Chúa Trời có một và thật, xin Chúa giúp con luôn đứng với chân lý của Lời Chúa và không lùi lại khi những tiếng nói chống đối được cất lên.

(c) 2024 svtk.net