Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Kinh Nghiệm trong Đồng Vắng

Dân-số Ký 20:1-13

"Đức Giê-hô-va phán cùng Môi-se rằng: ...hai ngươi phải nói cùng hòn đá trước mặt hội chúng, thì hòn đá sẽ chảy nước ra; ngươi sẽ khiến nước từ hòn đá chảy ra cho hội chúng và súc vật uống" (câu 7, 8).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao người Ít-ra-ên lằm bằm? Đức Chúa Trời bảo Môi-se và A-rôn làm gì? Tại sao đập vào hòn đá là có tội? Hậu quả của việc làm này là gì? Bạn học được gì từ bài học của ngày hôm nay?

Kinh nghiệm trong đồng vắng không chỉ là kinh nghiệm cá nhân mà còn là kinh nghiệm của cả Hội Thánh hoặc của các cộng đồng Cơ Đốc. Đối với người Ít-ra-ên, họ phải trải qua bốn mươi năm trong đồng vắng. Nhìn lại lịch sử, đôi khi Hội Thánh trải qua một thời gian lâu hơn thế. Đối với một số người, hoang mạc có thể là một cuộc chiến đầy cam go trong một khoảng thời gian nào đó trong cuộc đời theo Chúa, giống như bốn mươi ngày chịu cám dỗ của Chúa Giê-xu. Với những người khác, những năm tháng khô hạn và đầy cam go lại là cơ hội được phục hồi, được tươi mới bởi những việc lớn lạ mà Đức Chúa Trời đã làm cho họ. Mọi Cơ Đốc nhân, ít nhiều gì đều trải qua những kinh nghiệm trong hoang mạc thuộc linh. Điều quan trọng là nhận thức được chúng là những kinh nghiệm nào, học tập từ chúng và lớn lên qua những kinh nghiệm như thế.

Khi trải qua hoang mạc, những thất bại và yếu đuối của chúng ta sẽ bộc lộ. Trong phân đoạn hôm nay, cả Môi-se lẫn A-rôn cùng cả dân Chúa đều có lỗi. Dường như đây là thế hệ thứ hai trong đồng vắng. Tuy nhiên, họ hành xử giống như cha ông của họ cách đây khoảng gần bốn mươi năm. Họ lằm bằm và cãi lẫy với Môi-se. Như nhiều năm về trước vinh quang của Đức Chúa Trời lại hiện đến, nhưng Ngài không phạt họ bởi vì Ngài đã hứa rằng họ là thế hệ được thừa hưởng Đất Hứa. Môi-se và A-rôn cầm chiếc gậy đã sinh trái hạnh nhân, một dấu hiệu chứng tỏ rằng Đức Chúa Trời ủy thác chức vụ tế lễ cho A-rôn (17:1-17). Nhưng Môi-se đã không vâng theo mạng lịnh một cách chính xác. Ông đã không nói với hòn đá, nhưng đập hai lần. Những lời ông nói cho rằng chính ông là người làm cho nước chảy ra từ hòn đá chứ không phải Đức Chúa Trời (câu 10). Trong cơn nóng giận, ông đã không vâng lịnh Đức Chúa Trời. không tôn kính Ngài. Ông đã khiến cho dân chúng xao lãng và không còn tin cậy vào uy quyền và sự chân xác của Lời Đức Chúa Trời. Vì thế ông không thể dẫn dân chúng vào Ca-na-an.

Cả cuộc đời của Môi-se là một bài học sống động cho chúng ta, kể cả những thất bại của ông. Mong rằng trong cơn nóng giận đang bộc phát vì một lẽ gì đó, bạn có thể tự kiềm chế được để không tỏ ra bất kính với Đức Chúa Trời và làm trái mạng lệnh Ngài.

Tôi vâng theo lời dạy của Chúa đến mức nào?

Lạy Cha, xin giúp con tôn kính và vâng lời Ngài luôn luôn. Xin giúp con đắc thắng qua những thử thách gay go trong hoang mạc thuộc linh.

(c) 2024 svtk.net