Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Bị Chối Từ

Dân-số Ký 20:14-29

"Ấy vậy, Ê-đôm không cho phép Ít-ra-ên đi ngang qua bờ cõi mình, Ít-ra-ên trở đi khỏi người" (câu 21).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao Môi-se nói "Ít-ra-ên là em vua"? Tại sao Ê-đôm từ chối lời yêu cầu của Môi-se? Cái chết của A-rôn có ý nghĩa gì?

Môi-se sai sứ giả nói như thế là vì ông nghĩ đến mối quan hệ ruột thịt giữa Ê-sau và Gia-cốp. Ê-sau trở thành tổ phụ của người Ê-đôm và Gia-cốp là tổ phụ của người Ít-ra-ên. Sự thù nghịch giữa hai dân tộc là một lịch sử lâu dài mà theo dòng thời gian hầu như chẳng có gì thay đổi để hai dân tộc này có thể xích lại gần nhau. Nếu có một bài học ở đây cho bạn, thì bài học đó có thể là những thế lực chống đối dân của Đức Chúa Trời không thể mai một đi tức khắc hay làm hòa với dân của Ngài. Vì thế, khi gặp trở lực, cách khôn ngoan nhất là nên đi đường vòng, như người Ít-ra-ên đã lui đi khỏi biên giới Ê-đôm để đi theo đường khác, thay vì đi ngang qua hoặc đối đầu rồi gây ra những va chạm không cần thiết.

Một lẽ khác là dù lời yêu cầu của Môi-se rất hợp lý nhưng Ê-đôm nhất quyết không cho người Ít-ra-ên đi ngang qua xứ của họ vì họ sợ Ít-ra-ên sẽ tiến chiếm xứ. Người Ít-ra-ên là một dân tộc hùng mạnh. Tiếng tăm của họ không những làm cho Ê-đôm lo sợ mà hầu hết các dân tộc khác cũng hãi hùng. Họ sợ vì Đức Chúa Trời ở cùng Ít-ra-ên. Ngài là Đấng rẽ Biển Đỏ, đưa Ít-ra-ên vượt biển và chôn vùi đạo quân của Ai Cập trong lòng biển. Về sau Ba-la-am cũng đã tiên tri về sự hùng mạnh của Ít-ra-ên (câu 22-24). Tuy nhiên, Ê-đôm không phải là vùng đất mà Ít-ra-ên sẽ định cư.

Mi-ri-am chết và chỉ vài tháng sau A-rôn lại qua đời trên núi Hô-rơ, để Môi-se lại một mình trong vai trò lãnh đạo. Không ai biết đích xác vị trí núi Hô-rơ ở đâu. Có lẽ núi này nằm trên biên giới của Ê-đôm. Chức tế lễ của A-rôn được trao lại cho con trai của ông. Dù hình phạt mà ông phải chịu không phải là một hình phạt đời đời nhưng nó đã để lại một sự đau buồn và thất vọng sâu xa nơi dân chúng. Họ để tang ông nhiều ngày. Điều này cho thấy rằng dân chúng sau một thời gian dài chống đối, giờ đã công nhận chức vụ của A-rôn và tỏ lòng thương tiếc và kính mến ông.

Khi tôi muốn đem tình yêu, sự cứu chuộc của Chúa đến cho một người, mà họ chối từ, chống đối tôi có thái độ, hành động nào?

Lạy Cha, con luôn tin cậy nơi sự dẫn dắt của Ngài. Xin giúp con có thể hành xử một cách khôn ngoan khi bị chống đối.

(c) 2024 svtk.net