Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Sẽ Được Sống

Dân-số Ký 21:1-20

"Đức Giê-hô-va phán cùng Môi-se rằng: Hãy làm lấy một con rắn lửa, rồi treo lên nó một cây sào, nếu ai bị cắn và nhìn nó, thì được sống" (câu 8).

Câu hỏi suy ngẫm: Ít-ra-ên đã hứa nguyện với Đức Chúa Trời như thế nào (câu 2)? Bạn đã hứa nguyện gì với Ngài? Có lời hứa nào với Chúa mà bạn chưa thực hiện hoặc làm ngơ không? Tại sao Ít-ra-ên bị rắn lửa cắn? Con rắn treo trên cây sào có ý nghĩa gì?

A-rát là thành phố của người Ca-na-an. Chính dân của thành này cùng với người A-ma-léc đã tiêu diệt nhiều người Ít-ra-ên cách ba mươi tám năm về trước tại Họt-ma (14:45). Giờ đây họ lại tấn công Ít-ra-ên. Dân chúng kêu cầu và hứa nguyện với Chúa. Những người Ca-na-an này bị tiêu diệt.

Tuy nhiên, lời hứa của họ mất giá trị ngay sau đó. Vì không thể đi ngang qua vùng đất của người Ê-đôm, Ít-ra-ên phải đi đường vòng, có nghĩa là phải quay trở lại hướng về Biển Đỏ. Vì thiếu kiên nhẫn nên họ than phiền về thức ăn mà Đức Chúa Trời cấp cho họ. Lịch sử thường lặp lại. Nhiều người đã bị rắn cắn chết, gây nỗi kinh hoàng cho toàn thể dân chúng. Đây là một loài rắn có nọc cực độc sống ở vùng sa mạc Si-nai. Một lần nữa Môi-se lại cầu thay cho dân tộc của ông. Chẳng những ông giữ vai trò của một người cầu thay mà còn là một vị cứu tinh cho họ. Muốn giải nọc rắn chỉ cần nhìn lên con rắn bằng đồng treo trên một cây sào. Thật ra con rắn đồng này không thể cứu được những người bị rắn độc cắn. Họ được chữa lành là vì họ hướng lòng vềâø Đức Chúa Trời là nguồn của sự chữa lành. Tin cậy và vâng lời Ngài cứu họ khỏi tai họa chết người.

Về sau vua Ê-xê-chia đã bẻ gãy con rắn bằng đồng này vì nó trở thành thần của người Ít-ra-ên (II Các Vua 18:4). Việc Đấng Christ treo mình trên cây gỗ được ví sánh với con rắn bằng đồng treo trên cây sào, ai nhìn vào Ngài và tin thì sẽ được cứu (Giăng 3:14-16). Yếu tố chung dẫn đến sự giải cứu trong cả hai trường hợp này là đức tin.

Cuối cùng "Bài ca của giếng" là một ca khúc cổ xưa. Bài hát này phản ánh kinh nghiệm của những người sống ven sa mạc. Nước là tài nguyên rất quý giá đối với họ. Họ vui mừng hát lên bài ca khi tìm được nguồn nước hay khi thỏa thê với những giếng nước hiếm hoi nơi khô hạn. Giờ đây người Ít-ra-ên vui mừng hát bài này sau bao nhiêu năm lằm bằm, than thở.

Tôi có vui mừng ca hát khi tìm được nguồn nước sống như người Ít-ra-ên không? Tôi có vui hát ngợi khen Chúa khi Ngài làm cho tôi thỏa nguyện không?

Lạy Cha, con tin rằng tin cậy và vâng lời Ngài sẽ đem lại sự giải cứu cùng những phước hạnh lớn lao.

(c) 2024 svtk.net