Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Đừng Sợ

Dân-số Ký 21:21-35

"Đức Giê-hô-va phán cùng Môi-se rằng: Đừng sợ..." (câu 34).

Câu hỏi suy ngẫm: Vua A-mô-rít đáp lại lời cầu xin mượn đường đi của người Ít-ra-ên như thế nào? Kết quả như thế nào? Đức Chúa Trời phán gì với Môi-se?

Đường vào Đất Hứa thật là gian nan. Kẻ thù tứ phía, lúc thì rượt đuổi ở phía sau, lúc thì chặn đường ở phía trước. Lần này người Ít-ra-ên bị bao vây giữa Mô-áp và A-mô-rít (21:13). Đường đến Ca-na-an bị kẻ thù phong tỏa. Sứ điệp mà người Ít-ra-ên gửi đến Si-hôn giống như sứ điệp gửi đến Ê-đôm (câu 22, 20:27). Lời phúc đáp cũng tương tự: tập họp quân và đón đánh Ít-ra-ên. Tuy nhiên vua A-mô-rít đã mắc phải sai lầm lớn. Cuộc tiến công của ông đã trở thành cuộc chiến bại đầy tang thương. Hành trình đến Ca-na-an tiếp tục. Nếu tra xem bản đồ, bạn sẽ thấy A-mô-rít trải dài từ phía đông của Biển Chết cho đến phía nam của sông Giô-đanh, ở giữa khe Aït-nôn và rạch Gia-bốc. A-mô-rít nằm ngay trên đường tiến đến Ca-na-an.

Hành trình về phía bắc để vào Đất Hứa dẫn họ đến Ba-san là nơi đạo quân của vua Óc đón đầu họ. Người Ít-ra-ên lại tiếp tục chiến đấu. Những trận chiến thuộc linh liên tục của Đức Chúa Trời mà con dân Ngài tham dự vào hết sức gay go và cam khổ. Bạn phải chuẩn bị ráo riết, bạn phải bắt đầu với ý thức rằng có nhiều việc cần phải làm, với nguy hiểm đang chờ phía trước. Bạn không hề được hứa rằng sẽ tránh khỏi thương tổn hay mất mát. Tuy nhiên bạn sẽ cảm nhận được niềm vui và sự bình an bởi sự hiện diện của Đức Chúa Trời. Bạn cũng sẽ kinh nghiệm được sự đắc thắng, sự thêm sức và chữa lành kỳ diệu từ Ngài.

Cuối cùng, người Ít-ra-ên không thể nào tồn tại và thừa hưởng Đất Hứa nếu không có sự che chở và hướng dẫn của Đức Chúa Trời. Họ cũng không thể nào hiệp nhất được nếu không có một vị lãnh tụ tài ba như Môi-se. Cả hai yếu tố này là tối cần cho dân thánh của Đức Chúa Trời trong thuở xa xưa cũng như trong thời hiện đại này. Đối với cá nhân, chắc hẳn mỗi chúng ta sẽ thất bại triền miên trong nhiều lãnh vực thuộc linh nếu như không để Chúa hướng dẫn và làm Chủ cuộc đời của chúng ta. Chúng ta sẽ sống trong lo sợ và buồn rầu nếu thiếu vắng sự hiện diện của Chúa. Ngài đang phán với bạn "Đừng sợ" và Ngài đang hành động.

Tôi cảm thấy thế nào? Tin cậy hoàn toàn nơi Chúa hay cảm thấy chông gai trên bước linh trình?

Lạy Chúa, con không biết ngày mai sẽ thế nào, nhưng con tin cậy vào sự che chở hướng dẫn của Ngài. Xin làm chủ mọi tư tưởng, lời nói và hành động của con.

(c) 2024 svtk.net