Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Chúa Gọi

Mác 1:14-20

"Thời kỳ đã đến, Nước Trời đã gần! Phải ăn năn tội lỗi và tin nhận Phúc Âm! ...Các con hãy theo ta. Ta sẽ đào luyện các con thành người cứu vớt đồng loại" (câu 15, 17 TKHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Giê-xu bắt đầu chức vụ khi nào? Với sứ điệp nào? Khi những người đánh cá đáp ứng lời kêu gọi của Chúa, họ từ bỏ gì và nhận được gì? Bạn đáp ứng lời kêu gọi của Chúa chưa? Bạn mất gì? Bạn được gì?

Chúa Giê-xu bắt đầu chức vụ sau khi ông Giăng vào tù. Ông Giăng bị bắt vì ông đã can ngăn vua Hê-rốt làm điều loạn luân (Mác 6:17-20). Việc Giăng vào tù đã trở thành cái mốc thời gian, đánh dấu sự mở đầu chức vụ của Chúa và chấm dứt nhiệm vụ sứ giả của ông Giăng.

Trong phân đoạn Thánh Kinh vừa đọc, chúng ta thấy Chúa Giê-xu giảng dạy hai điều:

1. Đối với người chưa tin. Chúa nói: "Thời kỳ đã đến, Nước Trời đã gần! Phải ăn năn tội lỗi và tin nhận Phúc Âm" (câu 15, TKHĐ). Chữ "thời kỳ" nói về thời điểm của Chúa, đây là lúc những lời tiên tri trong Thánh Kinh Cựu Ước được ứng nghiệm. Chữ "Nước Trời" có nghĩa là vương quốc của Chúa. Người tin Chúa là người thần phục dưới quyền cai trị của Ngài. Để được tiếp nhận vào nước Chúa, chúng ta phải ăn năn và tin nhận Phúc Âm. "Ăn năn" nghĩa là hối cải, dứt khoát với nếp sống tội lỗi cũ. "Tin nhận Phúc Âm" là tiếp nhận giải pháp cứu rỗi của Chúa. Giải pháp đó được thực hiện qua Chúa Giê-xu: qua việc Chúa giáng sinh, chịu chết và sống lại để chuộc tội cho loài người.

2. Đối với người đã tin. Chúa phán: "Hãy theo ta và ta sẽ khiến các ngươi trở nên tay đánh lưới người" (câu 17). Chúa cần một số người đi theo để giúp Ngài trong việc giảng dạy. Các câu vừa đọc ghi lại trường hợp Chúa kêu gọi các ông Si-môn, Anh-rê, Gia-cơ và Giăng. Điểm giống nhau nơi bốn người này là tất cả đang bận rộn với công việc thường ngày nhưng khi Chúa gọi thì họ đi theo Chúa ngay. (Thật ra, trước đó họ là môn đệ của Giăng và cũng đã có dịp gặp và biết Chúa: Giăng 1:35-42). Họ đang là những tay "lưới cá" nhưng Chúa gọi để biến họ thành những tay "lưới người." Nói khác đi, Chúa đã biến đổi nghề nghiệp tầm thường của họ thành một chức vụ cao đẹp. Chức vụ đó là cứu vớt người khác.

Ngày nay Chúa cũng kêu gọi chúng ta qua hai lời kêu gọi trên: nếu chưa tin nhận Chúa, chúng ta cần hối cải và tiếp nhận ơn cứu rỗi của Chúa để được làm con dân của Ngài. Ngài muốn chúng ta phục vụ Ngài trong một chức vụ cao cả là giới thiệu Phúc Âm của Chúa cho mọi người. Không phải tất cả chúng ta đều học trường Kinh Thánh để làm mục sư, nhưng dù sống trong bất cứ môi trường nào Chúa cũng kêu gọi chúng ta phục vụ Ngài đắc lực để nhiều người biết đến Chúa và tin nhận Ngài.

Tôi đáp ứng lời kêu gọi của Chúa thế nào?

Cảm ơn Chúa đã đến trần gian này để cứu con. Xin giúp con nghe rõ tiếng của Chúa để một lòng tuân phục Chúa và sống cho Ngài.

(c) 2024 svtk.net