Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Người Cầu Nguyện

Phi-líp 4:6-7

"Chớ lo phiền chi hết, nhưng trong mọi sự hãy dùng lời cầu nguyện, nài xin, và sự tạ ơn mà trình các sự cầu xin của mình cho Đức Chúa Trời" (câu 6).

Câu hỏi suy ngẫm: Phao-lô khuyên chúng ta cầu nguyện như thế nào? Khi lâm nguy bạn cầu nguyện ra sao? Bạn học được gì qua gương cầu nguyện của Chúa Giê-xu? Bạn có luôn quan tâm và cầu nguyện cho thế giới bất ổn này không?

Có rất nhiều người chỉ cầu nguyện khi gặp sầu khổ, bất an hay nguy hiểm gần kề. Đang khi đáp chuyến bay hay những chuyến tàu vuợt biển gặp phải giông bão, hoặc khi mạng sống như chỉ mành treo chuông nhiều người mới thốt lên lời cầu nguyện đầu tiên trong cuộc đời của họ. Cầu nguyện khi đang lâm nguy là càâøu nguyện theo bản năng. Chỉ lúc đó chúng ta mới cảm thấy được sự bất lực của chính mình và ngữa trông sự giải cứu từ trời cao.

Nhưng Chúa Giê-xu dạy các môn đệ Ngài phải cầu nguyện luôn luôn bằng chính lời dạy cũng như gương của Ngài. Có lần sau lời cầu nguyện thật dốc đổ và cũng thật sốt sắng, các môn đệ của Chúa đã xin Ngài dạy họ cách cầu nguyện (Lu-ca 11:1). Họ khao khát muốn luôn tương giao với Đức Chúa Trời như chính Đấng Christ tương giao với Cha Ngài. Có bao giờ bạn nói với lòng khao khát rằng, "Lạy Chúa xin dạy con cầu nguyện không?"

Sứ đồ Phao-lô khuyên chúng ta phải cầu nguyện trong mọi sự (câu 6). Cầu nguyện phải là một phần sự sống của chúng ta giống như hơi thở vậy. Chúng ta không chỉ thở một lúc rồi lại thôi nhưng phải thở liên tục, thở đều đặn để duy trì sự sống. Cũng vậy, chúng ta không thể chỉ cầu nguyện trong lúc lâm nguy nhưng phải cầu nguyện mọi lúc mọi khi, có như vậy sự sống thuộc linh mới được duy trì và trở nên mạnh mẽ.

Cũng có thể chúng ta đã noi gương Chúa Giê-xu mà cầøu nguyện thường xuyên nhưng gẫm cho kỹ, lời cầu nguyện của chúng ta thật là bất cẩn, hình thức và hời hợt làm sao. Thường ngày vào mỗi buổi sáng chúng ta vội vàng thưa với Đức Chúa Trời vài câu rồi tạm biệt Ngài, lao ngay vào công việc. Đếân giờ ăn cảm tạ Ngài vài câu chiếu lệ rồi ngấu nghiến thức ăn. Đôi lúc ăn xong mới nhớ là chưa cầu nguyện cảm tạ Chúa. Hay có khi đã cầu nguyện trước khi ăn rồi nhưng một ai đó trong bàn ăn lại hỏi rằng "Hồi nãy mình đã cầu nguyện chưa?" Còn buổi tối mắt nhắm mắt mở lẩm bẩm vài câu giống như đọc kinh rồi phóng lên giường ngủ.

Đó không phải là cách mà Chúa Giê-xu cầu nguyện. Kinh Thánh nhiều lần ký thuật rằng Chúa Giê-xu dốc đổ, kiên trì và cũng thật kỷ luật trong sự cầu nguyện. Trong ba năm thi hành chức vụ trên đất Chúa Giê-xu đã dành nhiều thời giờ để quỳ gối cầu nguyện cùng Cha ở những nơi thanh vắng. Ngài luôn cầu nguyện trước khi đối đầu những công việc cam go. Ngài cầu nguyện thường xuyên. Ngài cầu nguyện từ lúc tinh mơ khi một ngày mới bắt đầu. Ngài cầu nguyện khi một ngày kết thúc. Ngài cầu nguyện thâu đêm.

Chúng ta cần học tập nơi Chúa Giê-xu để ngày càng thêm lên trong sự cầu nguyện. Hơn bao giờ hết thế giới bất ổn của ngày hôm nay rất cần đến sự cầu nguyện sốt sắng và hết lòng của bạn và tôi. Có điều gì ngăn trở bạn và tôi để chúng ta cùng nhau bắt đầu cầu nguyện như chính Chúa Giê-xu đã cầu nguyện hay không?

Lạy Cha, xin giúp con thêm lên sự cầu nguyện mỗi ngày trong tinh thần kỷ luật, sốt sắng và dốc đổ. Xin nhắc con cầu nguyện trong mọi sự và không quên cầu nguyện hết lòng cho thế giới bất ổn quanh con.

(c) 2024 svtk.net