Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Chúa Gọi Kẻ Có Tội

Mác 2: 13-17

"Đức Chúa Giê-xu

phán cùng họ rằng: Chẳng phải kẻ khoẻ mạnh cần thầy thuốc đâu, nhưng là kẻ có bịnh. Ta chẳng phải đến gọi người công bình nhưng gọi kẻ có tội" (câu 17).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Giê-xu kêu gọi ai theo Ngài? Ông đáp ứng thế nào? Tại sao những người Pha-ri-si phản đối việc Chúa dự tiệc tại nhà Lê-vi? Chúa cho biết mục đích Ngài đến trần gian là gì?

Trong thời Chúa Giê-xu, thu thuế là một trong những nghề bị ghét bỏ và bị coi thường. Người thu thuế bị kể chung với "kẻ có tội" (câu 16) và "phường đĩ điếm" (Ma-thi-ơ 21:31). Sở dĩ nghề này bị mọi người khinh khi là vì người thu thuế bị coi là kết cấu với chính quyền La Mã để bóc lột đồng bào. Riêng ông Lê-vi (còn có tên là Ma-thi-ơ – Ma-thi-ơ 9:9) làm việc trong lãnh thổ của vua Hê-rốt (Lu-ca 23: 6-7). Vua Hê-rốt là người Ê-đôm nhưng cũng liên kết với chính quyền La Mã để được chức vị. Do đó, dù làm việc cho người La Mã hay cho vua Hê-rốt, người thu thuế đều bị ghét.

Có thể nói ông Ma-thi-ơ cũng chẳng hơn gì người mắc bệnh phung được nhắc đến trong Mác 1: 40, nhưng Chúa Giê-xu đã đến, gọi mọi người bị xã hội ruồng bỏ như ông làm môn đệ của Ngài. Ma-thi-ơ theo Chúa ngay có lẽ vì ông đã nghe về Chúa, trong lòng đã khâm phục và muốn làm môn đệ của Chúa nhưng chưa có dịp. Chúa đến gọi ông, tạo cho ông dịp tiện đó. Có thể nói, quyết định theo Chúa của Ma-thi-ơ khó hơn quyết định của các ngư phủ Phi-e-rơ, Anh-rê, Giăng và Gia-cơ. Vì các ngư phủ còn có thể trở lại với nghề cũ, riêng ông Ma-thi-ơ một khi đã theo Chúa, ông không thể trở lại với nghề thu thuế được nữa. Theo Chúa, ông Ma-thi-ơ đã dứt khoát với nghề cũ. Có người đã nói: Ma-thi-ơ từ bỏ tất cả ngoại trừ cây viết, hay nói đúng hơn, ông đã đem theo khả năng trong nghề cũ để viết Phúc Âm thứ nhất, một sách có hệ thống, mạch lạc, rõ ràng. Ông đã bỏ một việc nhỏ để làm một việc lớn hơn và được lưu danh muôn thuở. Người đời có thể cho ông là điên dại nhưng ông đã quyết định và chọn cho mình một con đường mà về sau không ai có thể đổi được. Ông được "ngồi ngai để xét đoán mười hai chi phái Ít-ra-ên" (Lu-ca 22:30) và tên ông được ghi trên nền thiên đàng (Khải-huyền 21:14). Thật không có danh dự nào lớn hơn nữa. Nếu Chúa gọi chúng ta phục vụ Ngài, chúng ta không nên lần lữa, tính toán vì những giá trị Chúa ban cho quý gấp triệu lần những gì chúng ta từ bỏ.

Sau khi quyết định theo Chúa, ông Ma-thi-ơ đã làm tiệc khoản đãi bạn bè để cùng vui với quyết định của ông, và một lần nữa, giới lãnh đạo tôn giáo lại phê phán Chúa, cho rằng Chúa không nên ăn chung với những người tội lỗi như vậy. Câu trả lời của Chúa cho thấy mục đích Chúa đến trần gian là để cứu người có tội và chỉ những ai ý thức rằng mình cần Chúa mới được Chúa giải cứu. Thái độ của giới lãnh đạo tôn giáo thời đó là thái độ kiêu ngạo, cho mình đạo đức hơn người và sợ rằng đến gần người có tội mình sẽ bị ô uế. Đây là thái độ chúng ta nên tránh. Chúng ta cần bày tỏ tình thương với mọi người, nhất là những người thường bị xã hội coi thường và ruồng bỏ.

Tôi đánh giá người khác trên tiêu chuẩn nào? Điều nào tôi cần thay đổi?

Lạy Chúa, xin giúp con có nhận định đúng và sẵn sàng dứt khoát với những điều con đáng phải từ bỏ. Xin ban cho con tình thương của Chúa để con yêu thương và cư xử tử tế với mọi người.

(c) 2024 svtk.net