Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Sự Kiêng Ăn

Mác 2:18-22

"Tới kỳ chàng rể phải đem đi khỏi họ, trong ngày đó, họ sẽ kiêng ăn" (câu 20).

Câu hỏi suy ngẫm: Có những khác biệt nào giữa môn đệ của người Pha-ri-si, Giăng và Chúa Giê-xu? Chúa cho biết tại sao môn đệ Chúa không kiêng ăn? Điều đó có ý nghĩa nào? Câu 21, 22 có nghĩa gì? Bạn học và áp dụng được điều gì vào đời sống hằng ngày qua bài học này?

Kiêng ăn là một tục lệ thông thường của những người theo Do Thái giáo lúc bấy giờ, dù luật Môi-se chỉ buộc kiêng ăn một ngày trong một năm, đó là vào dịp lễ chuộc tội (Lê-vi Ký 23:26-32). Các môn đệ của ông Giăng và nhóm người Pha-ri-si kiêng ăn mỗi tuần hai ngày và họ rất hãnh diện về điều này (Ma-thi-ơ 6:16-18). Đối với họ, các môn đệ của Chúa Giê-xu là người trần tục vì không kiêng ăn mà lại còn ăn uống chung với người có tội. Điều này cho thấy người theo Chúa Giê-xu khác với người theo các tôn giáo khác thời đó, do đó họ thắc mắc và đến hỏi Chúa: Tại sao môn đệ của Chúa không kiêng ăn?

Để hiểu câu trả lời của Chúa, chúng ta cần biết một ít về tục lệ cưới hỏi của người Do Thái. Ở Do Thái thời đó, sau hôn lễ, cặp vợ chồng mới không đi tuần trăng mật nhưng ở nhà mở tiệc khoản đãi bạn bè, người được mời dự tiệc trong tuần lễ đó được gọi là "bạn của chàng rể" (câu 19). Trong tuần lễ đó, những người này được miễn trừ việc kiêng ăn để được chung vui với chú rể. Chúa Giê-xu cho biết các môn đệ của Ngài cũng giống như các bạn của chú rể, những giờ phút Chúa còn ở gần bên là những giờ phút vui vẻ, vì thế họ không cần phải kiêng ăn. Ý Chúa muốn nói, những người dự tiệc cưới còn được miễn trừ việc kiêng ăn huống chi là những người chỉ sống với Chúa trong một thời gian ngắn. Câu "Kỳ chàng rể phải đem đi khỏi họ" chỉ về lúc Chúa sẽ từ giã các môn đệ. Chúa muốn dạy người Pha-ri-si và các môn đệ của Giăng một điều cao xa hơn. Đó là, theo Chúa không phải là vâng giữ những lễ nghi khắc khổ nhưng là sống trong sung sướng, vui mừng như người dự tiệc cưới. Chúa không chống lại việc kiêng ăn, nhưng Ngài chỉ muốn dạy rằng đừng để việc kiêng ăn trở thành một gánh nặng hay một cách để phô trương mà thiếu đi giá trị đích thực bên trong (Ma-thi-ơ 6:16-18).

Tiếp theo, Chúa dùng thêm hai hình ảnh khác để giải thích: (1) Vá vải mới vào áo cũ. (2) Đổ rượu mới vào bầu da cũ. Điểm giống nhau trong hai ví dụ này là không ai vá víu giữa cũ và mới bao giờ, vì làm như vậy chỉ gây thiệt hại chứ không ích lợi gì (vải mới khi nhúng nước sẽ rút lại làm rách chỗ vải cũ; rượu mới lên men mạnh, bầu da cũ không còn chỗ để giãn ra sẽ bị bể). Chúa muốn mọi người thấy rằng Chúa đem đến một hệ thống giáo lý mới, không tùy thuộc và cũng không vá víu với hệ thống cũ. Về việc kiêng ăn chẳng hạn, người ta phải kiêng ăn một tuần hai lần, với bộ mặt thiểu não

Với Chúa đó không phải là hành đạo. Đạo của Chúa đem lại vui tươi, sống tự nhiên với mọi người. Nếu cần kiêng ăn, hãy giữ điều đó giữa mình với Chúa, không phải khoe cho mọi người biết. Đó là điểm khác biệt căn bản giữa đạo Chúa và những tôn giáo khác, kể cả Do Thái giáo.

Đời sống tôi có phản ánh được niềm vui của Chúa không?

Xin cho con thấy rõ niềm vui trong Chúa là điều thật tuyệt diệu để con luôn luôn tận hưởng Chúa và đem niềm vui đó đến cho mọi người.

(c) 2024 svtk.net