Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Chọn & Lập Sứ Đồ

Mác 3:7-19

"Ngài bèn lập mười hai người gọi là sứ đồ để ở cùng Ngài và sai đi giảng đạo" (câu 14).

Câu hỏi suy ngẫm: Nhiều người đến với Chúa để làm gì? Việc Chúa bảo chuẩn bị chiếc thuyền nhỏ có ý nghĩa nào? Chúa chọn và lập các sứ đồ với mục đích gì? 12 môn đồ của Chúa là người thế nào? Bạn học được điều gì về việc Chúa chọn và lập người lo việc Ngài?

Vì đoàn người quá đông và tất cả mọi người đều muốn đến gần Chúa, đụng đến Ngài để được lành bệnh, nên Chúa bảo môn đệ chuẩn bị một chiếc thuyền để nếu bị chen lấn nhiều quá, Chúa sẽ lên chiếc thuyền đó để giảng dạy. Đây là một sự chuẩn bị rất chu đáo và thực tế. Chúng ta cần học điều này nơi Chúa, mỗi khi tổ chức việc gì cũng nên dự trù trước những biện pháp để ứng phó những điều bất ngờ hoặc không hay, có thể xảy ra.

Một lần nữa, chúng ta lại thấy Chúa nghiêm cấm tà ma, không cho chúng nó tuyên bố Ngài là Con Đức Chúa Trời. Chúa nghiêm cấm ma quỷ vì:

a. Ma quỷ xưng nhận Chúa Giê-xu là Con Đức Chúa Trời vì sợ hãi chứ không vì tin tưởng và kính phục (Gia-cơ 2:19).

b. Lúc bấy giờ người Do Thái đang trông đợi một vị cứu tinh. Với họ Đấng Christ là người giải phóng họ thoát khỏi ách đô hộ của người La Mã. Chúa không muốn người Do Thái hiểu lầm Ngài là vị cứu tinh trong ý nghĩa đó, vì như thế có thể gây nên náo loạn, làm hỏng sứ mạng cứu rỗi của Chúa.

Chúa Giê-xu chỉ hành đạo trên trần gian hơn ba năm. Trong thời gian này, Chúa không đi ra khỏi đất Do Thái, không viết sách, không làm điều gì để sách động quần chúng, trái lại còn bị chết đau thương. Tuy nhiên, phân đoạn Thánh Kinh vừa đọc cho thấy Chúa chọn 12 người trong số những người đi theo Chúa để huấn luyện họ trở thành những người đi truyền bá đạo, gọi là 12 sứ đồ. Chính nhờ 12 người này mà đạo Chúa đã được loan truyền khắp nơi nhanh chóng. Việc Chúa chọn 12 người làm sứ đồ vì vậy là một yếu tố vô cùng quan trọng trong chức vụ của Ngài. Hai mục đích của Chúa khi chọn 12 người này là:

1. Để ở cùng Chúa. Chúa cần những người phục vụ Chúa, nhưng trước khi có thể phục vụ hữu hiệu, chúng ta cần có thì giờ ở với Chúa. "Ở với Chúa" nghĩa là học hỏi nơi Ngài. Phương cách Chúa dùng để dạy các môn đệ là chính đời sống của Chúa. Họï học nơi Chúa bằng cách sống với Ngài. Điều này nhắc chúng ta: (a) Muốn phục vụ Chúa hữu hiệu, chúng ta phải dành thì giờ ở với Chúa qua việc học Kinh Thánh, cầu nguyện. (b) Người khác học qua đời sống chúng ta nhiều hơn là qua điều chúng ta nói. Điều này áp dụng cho những người lãnh đạo tinh thần, và cho mọi người, nhất là bậc phụ huynh trong gia đình, bậc đàn anh trong Hội Thánh.

2. Sai đi giảng đạo. Sau khi đã ở với Chúa, các sứ đồ được sai đi giảng đạo. Chúng ta tin Chúa không phải chỉ để ở với Chúa, nhưng phải ra đi, loan tin vui cho người khác. Khi đi giảng đạo, các sứ đồ được ban cho quyền phép để đuổi quỷ. Ma quỷ bao giờ cũng muốn xiềng xích con người trong vòng kiềm tỏa của nó, chỉ với sức mạnh của Chúa, chúng ta mới có thể thoát ra khỏi xiềng xích đó.

Mười hai sứ đồ thuộc những thành phần khác nhau trong xã hội, tính tình khác nhau, nhưng Chúa đã kết hợp họ lại với nhau để cùng lo việc Chúa. Hội Thánh Chúa ngày nay cũng gồm những người khác nhau nhưng được Chúa kêu gọi làm con của Chúa và phục vụ Ngài, đừng để những khác biệt đó ngăn cản chúng ta phục vụ Chúa hữu hiệu.

Điều gì ngăn cản tôi hòa mình làm việc chung với người khác?

Lạy Chúa, xin nhắc con nhớ rằng con đã được Chúa lựa chọn để phục vụ Chúa. Xin giúp con biết dành thì giờ ở với Chúa, học theo Chúa để phục vụ Chúa hữu hiệu hơn. Xin giúp con có thể hòa đồng với các anh chị em khác để cùng phục vụ Ngài.

(c) 2024 svtk.net