Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Chẳng Được Tha

Mác 3:20-35

"Ai sẽ nói phạm đến Đức Thánh Linh thì chẳng hề được tha, phải mắc tội đời đời" (câu 29).

Câu hỏi suy ngẫm: Người Pha-ri-si, người nhà và bạn hữu của Chúa có nhận định thế nào về Ngài? Tại sao họ có những nhận định sai trật khi đã thấy việc Chúa làm, nghe Chúa dạy? Tại sao phạm tội đến Đức Thánh Linh chẳng được tha? Với Chúa mối liên hệ nào quan trọng? Thế nào là làm theo ý Chúa?

Phần đầu phân đoạn Kinh Thánh vừa đọc cho thấy Chúa rất bận rộn. Chúa và các môn đệ đã không ăn uống được vì có quá nhiều người đến với Ngài. Trước sự việc đó, người nhà của Chúa cho rằng Chúa đã bị mất trí. Chẳng những Chúa bị người ngoài chống đối, mà cũng bị chính người trong gia đình hiểu lầm. Khi theo Chúa và phục vụ Chúa, chúng ta cũng dễ gặp phải những chống đối và hiểu lầm như vậy, nhưng nhìn gương của Chúa, chúng ta sẽ được an ủi và khích lệ.

Người nhà của Chúa cho là Chúa bị mất trí, còn các thầy thông giáo (người giải thích luật Môi-se) cho rằng Chúa bị quỷ ám. Những người này không phủ nhận sự kiện Chúa có thể đuổi quỷ, nhưng họ tìm một cách khác để giải thích chứ không chịu nhận rằng Chúa là Đấng từ trời đến nên Ngài có quyền năng và họ bảo: Chúa là quỷ vương ra lệnh thì những quỷ khác phải vâng lời. Ngày nay cũng có nhiều người làm như vậy: họ không thể phủ nhận việc làm của Chúa trong thiên nhiên, trong con người, trong hoàn cảnh. Họ biết rõ những điều đó đến từ Chúa, nhưng vì không tin Chúa và muốn chống lại Chúa nên họ tìm cách giải thích theo lý luận của họ. Chúa trả lời như sau:

1. Câu 23-26: Chúa cho những người dạy luật thấy rằng lý luận của họ không vững, việc quỷ đuổi quỷ là điều không thể nào xảy ra được. Chúa dùng hai hình ảnh để so sánh: (1) Sự chia rẽ trong một nước. (2) Sự chia rẽ trong một gia đình. Không một nước nào, hay một gia đình nào chia rẽ mà tồn tại được, cũng vậy, quỷ không thể nào đuổi quỷ vì làm như vậy là tự chia rẽ, không thể tồn tại.

2. Câu 27: Chúa dùng hình ảnh người đi ăn cướp. Để có thể cướp một nhà nào, trước hết tên cướp phải làm chủ tình hình, người chủ nhà phải bị "hạ" tên cướp mới có thể thao túng nhà ấy. Chúa dùng hình ảnh này để cho thấy Chúa đã "hạ" được Sa-tan, đã chiến thắng quỷ vương, vì thế Ngài có thể đuổi quỷ.

Chúa Giê-xu cho thấy lập luận của các thầy thông giáo là phạm thượng, vì đã xúc phạm đến Chúa Thánh Linh và tội đó sẽ không bao giờ được tha thứ. Chúa Thánh Linh là Đấng làm việc trong lòng người, để giúp con người thấy rõ chân lý (Giăng 16:13, 14; I Cô-rinh-tô 12:3). Câu nói của Chúa Giê-xu hàm ý những thầy thông giáo này đã được thần linh của Đức Chúa Trời cho biết Chúa Giê-xu chính là Con Đức Chúa Trời, vì thế Ngài có quyền đuổi quỷ. Tuy nhiên, họ đã cố tình gạt bỏ tiếng nói đó sang một bên và cho rằng những điều Chúa Giê-xu làm chỉ là việc làm của quỷ.

Tội phạm đến Chúa Thánh Linh không bao giờ được tha. (Chúa không thể tha thứ nếu người có tội không ăn năn). Nếu một người cứ miệt mài trong tội, dù đã được Chúa Thánh Linh cảnh cáo, thì Chúa không thể nào tha thứ cho người ấy được. Tội phạm đến Chúa Thánh Linh là tội bỏ qua lời khuyến cáo của Chúa Thánh Linh.

Mẹ và những người em của Chúa đến gặp Chúa vì họ nghĩ Chúa bị mất trí (câu 21). Lúc đó đoàn dân vẫn tụ tập chung quanh nên Chúa không gặp họ được. Khi có người cho biết có mẹ và các em đến tìm, Chúa đã thản nhiên hỏi "Ai là mẹ ta? Ai là anh em ta?" Và rồi nói thêm: "Ai làm theo ý muốn Đức Chúa Trời, nấy là anh em, chị em và mẹ ta vậy." Chúa không coi thường gia đình, nhưng Ngài muốn nhân cơ hội này dạy cho mọi người một bài học quan trọng. Bài học đó là liên hệ máu mủ không quan trọng bằng liên hệ tâm linh giữa người với Chúa. Câu nói của Chúa hàm ý rằng dù là mẹ ruột, em ruột của Chúa đi nữa, nhưng nếu những người ấy không làm theo ý muốn của Đức Chúa Trời, không có lòng tin nơi Chúa, liên hệ đó không lợi ích gì cả. Ngược lại, những người tin Chúa thật lòng và làm theo ý muốn của Đức Chúa Cha dù không có liên hệ với Chúa, vẫn được kể là người nhà của Chúa.

Đối với tôi, biết Chúa, làm theo ý Chúa, điều nào khó hơn, điều nào cần hơn?

Xin giúp con biết làm theo ý Chúa mỗi ngày để thật sự làm con của Chúa và là người nhà của Ngài.

(c) 2024 svtk.net