Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Đường Lối Đức Chúa Trời

Giê-rê-mi 22:1-30

"Đức Giê-hô-va phán như vầy: Hãy làm sự chánh trực và công bình; cứu kẻ bị cướp khỏi tay người ức hiếp; chớ làm sự thiệt hại cho người hiếp đáp, cho người trú ngụ, cho kẻ mồ côi hoặc người góa bụa, và chớ làm đổ máu vô tội trong nơi này" (câu 3).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Đức Chúa Trời xét xử Ít-ra-ên? Họ đáp ứng Lời Ngài ra sao? Bạn có cố gắng chăm chỉ vâng giữ những điều mình đọc trong Lời Đức Chúa Trời không? Bạn có sung sướng khi học biết những sự kiện mới lạ, hay muốn thấy Đức Chúa Trời thay đổi đời sống mỗi ngày?

Những lời tiên tri này thuộc về thời kỳ trước đây, khi Ai Cập đưa ra lời đe dọa Giu-đa. "Sa-lum" (câu 11) là một tên gọi khác của Giô-a-cha, người nối ngôi Giô-si-a xấu số, và chỉ kéo dài vài tháng trước khi bị Pha-ra-ôn bắt làm tù binh, và nối ngôi Giê-hô-gia-kim (câu 24). Những lời tiên tri này cho chúng ta thí dụ tuyệt vời về sự rao giảng thẳng thắn và không thỏa hiệp được Giê-rê-mi sử dụng tối đa để cảnh cáo Giu-đa và kêu gọi dân tộc ông quay về vâng phục ý muốn Đức Chúa Trời.

Giao ước (câu 9) là chìa khóa để hiểu những mối quan tâm của Đức Chúa Trời. Ngài và người Ít-ra-ên được ràng buộc chung trên cơ sở xác định rõ ràng về bổn phận cùng trách nhiệm hỗ tương đối với nhau. Cần lưu ý câu 3 nhấn mạnh nhu cầu chăm sóc kẻ yếu đuối, người cô thế, và kẻ dễ bị hại. Kèm theo những đòi hỏi này là lời hứa về sự thịnh vượng và sức khỏe (câu 4). Các nguyên tắc vẫn là sự mạc khải ý muốn Đức Chúa Trời cho nhân loại.

Giê-rê-mi thấy trước sự xuất hiện của một loại giao ước mới tập trung vào mối quan hệ giữa cá nhân với Đức Chúa Trời, nhưng điều này không có nghĩa là cộng đồng không còn quan trọng nữa. Giao ước mới, ràng buộc chúng ta là tín hữu Cơ Đốc với Đức Chúa Trời, nhằm đạt những mục tiêu của giao ước cũ cách hiệu quả hơn. Ân sủng phải đạt điều luật pháp không thể mang lại.

Trong mọi điều này, phẩm chất của vai trò lãnh đạo thật quan trọng; câu 13-16 nêu ra cả những khía cạnh tiêu cực lẫn tích cực của công tác. Và nó không dừng lại ở vua chúa cùng những người giống như vậy; bất kỳ ai trong vị trí nắm quyền hành đều phải suy nghĩ đến điều này.

Lạy Chúa, xin Lời Ngài hướng dẫn con hôm nay và giúp con bước theo sự dẫn dắt của Ngài.

(c) 2024 svtk.net